Print

Công bố 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023

Thứ Sáu, 08 /09/2023 16:19

Ngày 8/9, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp cùng Tập đoàn Meta tổ chức Lễ vinh danh 12 giải pháp xuất sắc nhất thuộc chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge- VIC) 2023.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng DN chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 được khởi động từ tháng 10/2022, tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các DN nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững, cũng như tạo thuận lợi cho các DN trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, chương trình đã thu hút 758 giải pháp công nghệ từ nhiều quốc gia. 25% số giải pháp này đến từ các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc). Các giải pháp được quy tụ từ khắp nơi trên thế giới, phục vụ cho người Việt và xử lý các vấn đề rất cụ thể của DN, thị trường Việt Nam, trong đó nhiều giải pháp có khả năng áp dụng rộng rãi.

Với cuộc thi lần này, BTC ưu tiên và khuyến khích các giải pháp có hướng tiếp cận tổng thể, bền vững, hiệu quả trong thực thi và có lộ trình cho việc triển khai dài hạn, dễ nhân rộng và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. “Để đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, hiệu quả, có sức lan tỏa, ngoài sự chỉ đạo, định hướng từ Đảng và Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, sự tham gia của các DN, thì rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội”,  Bộ trưởng Bộ KH-ĐT khẳng định.

Theo đó, 12 giải pháp tiêu biểu được lựa chọn trao giải từ 3 nhóm đối tượng: DN, tập đoàn lớn; DN nhỏ và vừa; startup. Giải pháp được trao giải gồm nhiều lĩnh vực như: Phân tích và quản lý hình ảnh thông minh, giải pháp xuất khẩu xuyên biên giới, quản lý giao tiếp đa kênh cho DN, tiết kiệm năng lượng, quản lý chuỗi cung ứng và xưởng sản xuất, phân tích dữ liệu, cung cấp mô hình kinh doanh dựa trên mô đun AI...

Với vai trò là đối tác chiến lược và đồng tổ chức, đại diện Tập đoàn Meta, ông Simon Milner- Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết, rất ấn tượng với những đề xuất trong chương trình, không chỉ dừng lại ở ý tưởng, mà đã được thử nghiệm và xác nhận tính hiệu quả ở các quy mô khác nhau.

"Chúng tôi hy vọng rằng, các giải pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi, tạo ra nhiều giá trị hơn và giúp hình thành hệ sinh thái đổi mới tại Việt Nam. Việt Nam đứng trong số 20 quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu lớn nhất thế giới và xếp thứ hai trong ASEAN, chỉ sau Singapore. Những tín hiệu này cho thấy một tương lai tươi sáng của Việt Nam với nhiều sự hỗ trợ cho các chương trình như Thử thách đổi mới sáng tạo Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự mở cửa kinh tế, tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, dân số trẻ nhiệt huyết, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Việt Nam đang có đà để đạt mục tiêu công nghệ sáng tạo đổi mới đóng góp 40% vào tăng trưởng kinh tế trong năm 2030”- ông Simon Milner chia sẻ.

Đại diện BTC cũng cho biết, sau Lễ công bố, những giải pháp xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận giải thưởng tổng trị giá lên đến 300.000 USD cùng các gói hỗ trợ toàn diện về nâng cao năng lực, nghiên cứu phát triển sản phẩm, không gian làm việc, quảng bá giải pháp và mở rộng thị trường. Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức chiến thắng sẽ tham gia chuỗi hoạt động giới thiệu và triển khai thí điểm đến các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã công bố chủ đề chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo năm 2024 là “Đổi mới sáng tạo cùng DN thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu”.

Thái An