Print

Một loạt nước hỗ trợ Marocco khắc phục hậu quả động đất

Thứ Hai, 11 /09/2023 16:05

Nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới thông báo sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Marocco khắc phục hậu quả từ thảm họa động đất tối 8/9- cơn thiên tai gây thương vong lớn chưa từng có tại quốc gia này kể từ năm 1960.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Phi (AU) và Ủy ban châu Âu (EC), cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu cam kết sẽ "huy động mọi phương diện từ kỹ thuật, tài chính và những sự hỗ trợ liên quan" để giúp Marocco khắc phục hậu quả thiên tai. 

Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) cũng đã giải ngân hơn 1 triệu USD từ quỹ thảm họa khẩn cấp để hỗ trợ hoạt động của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Marocco tại nơi xảy ra động đất. Hiệp hội này cho biết, Marocco có thể cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Phía Mỹ tuyên bố "sẵn sàng hỗ trợ đáng kể", bao gồm viện trợ tài chính và cử các đội tìm kiếm cứu hộ tới Marocco. "Chúng tôi sẵn sàng giải ngân vào thời điểm thích hợp để có thể giúp người dân Marocco phục hồi và ứng phó thảm kịch kinh hoàng này", Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jon Finer khẳng định.

Sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ chính thức từ Rabat, ngày 10/9, Tây Ban Nha đã phái một đoàn gồm 86 lính cứu hộ và 8 chó nghiệp vụ tới Marocco. Qatar cũng đang điều một đội cứu hộ tới, trong khi Thụy Sĩ đề nghị cung cấp lều tạm cho các nạn nhân động đất, thiết bị xử lý và phân phối nước, thiết bị vệ sinh và bộ dụng cụ vệ sinh.

Bỉ muốn trợ giúp về nhận sự y tế và bệnh viện dã chiến. Chính quyền vùng Flanders- nơi sinh sống có đông đảo người gốc Marocco sinh sống thông báo sẽ cung cấp 200.000 Euro (214.270 USD) viện trợ khẩn cấp thông qua Hội Chữ thập Đỏ, trong khi vùng Wallonia cam kết cung cấp 500.000 Euro.

Italy cũng đã đề xuất cử lực lượng bảo vệ dân sự và cứu hỏa tới Marocco, trong khi Giáo hội Công giáo Italy đã viện trợ 300.000 Euro thông qua tổ chức phi chính phủ Caritas Italy. Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị gửi 265 nhân viên cứu hộ và 1.000 lều, trong khi các nước Ba Lan, Israel, Iraq và Jordan thông báo sẽ cung cấp mọi hình thức hỗ trợ có thể cho Morocco.

Hãng dược phẩm khổng lồ AstraZeneca cũng "cam kết gửi hơn 1 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ nhân đạo ngay lập tức với các đối tác nhân đạo phi lợi nhuận hàng đầu toàn cầu và thông qua sự quyên góp của nhân viên".

Trận động đất 6,8 độ Richter xảy ra tối 8/9 ở Marocco đã khiến hơn 2.100 người thiệt mạng, trên 2.400 người bị thương và toàn bộ những ngôi làng trên các ngọn đồi của dãy núi Atlas bị san phẳng. Theo báo chí địa phương, hơn 18.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề, với nhiều người đang phải sống trong lều tạm và có thể nhiều ngày nữa họ mới được trở về nhà. 

Chính phủ Marocco đã tuyên bố 3 ngày quốc tang.

Hoàng Dương