Print

Lào Cai: HSSV vùng cao bớt khó nhờ BHYT

Thứ Ba, 12 /09/2023 08:08

BHYT đã và đang là người bạn đồng hành cùng các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng và người tham gia BHYT nói chung khi không may gặp rủi ro bị ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt, với những người mắc bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn, tấm thẻ BHYT chính là chiếc phao cứu sinh không thể thiếu của mỗi người.

“Nếu không có BHYT, gia đình tôi chắc chắn sẽ rất khó khăn”- đó là tâm sự của ông Nguyễn Xuân Cược- ông nội em Nguyễn Xuân Phong (sinh năm 2008, ở tổ 5, phường Bình Minh, TP.Lào Cai). Ông Cược cho biết, cách đây gần 2 tháng, khi Phong vừa thi vào cấp 3 được hơn 20 ngày, thì không may bị tai nạn giao thông phải nhập viện cấp cứu tại BVĐK tỉnh Lào Cai. Theo đó, Phong bị tổn thương sọ não, nhiều vết thương nặng ở đầu gối, gãy răng... khiến gia đình rất lo lắng.

Nhờ có BHYT nên Nguyễn Xuân Phong (phải) đã được điều trị kịp thời

“Gia đình tôi rất lo cho sức khỏe cháu, nhất là gánh nặng chi phí chữa bệnh, không biết phải làm sao để vượt qua. Cũng may, nhờ tham gia BHYT, nên cháu được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí trong phạm vi được hưởng. Nhiều năm nay, tôi luôn nhắc các con mua BHYT đầy đủ cho gia đình để phòng có cái hỗ trợ lúc ốm đau”- ông Cược chia sẻ. Theo ông Cược, tới đây Phong còn phải thực hiện một cuộc phẫu thuật ghép sọ, nhưng gia đình đỡ lo hơn do em đã có thẻ BHYT hỗ trợ chi phí điều trị.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Lào Cai, trong năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh có 220.811 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,51%. Trong 7 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định chi phí KCB BHYT cho 462.928 lượt người dân với số tiền trên 383 tỷ đồng, trong đó có rất nhiều trường hợp HSSV đã được quỹ BHYT chi trả chi phí với số tiền lớn. Đáng chú ý như: Em L.H.Đ (sinh năm 2005, xã Cốc San, TP.Lào Cai) điều trị một đợt (từ 14/1 đến 1/3/2023) tại BVĐK tỉnh, được quỹ BHYT thanh toán gần 45,5 triệu đồng.

Tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi HSSV, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định rõ điều này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, đảm bảo hiệu quả trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV. Trong đó, chú trọng giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV tới từng cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV thành một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các trường học.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, BHXH tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với UBND các xã, cơ quan, DN, nhà hảo tâm trên địa bàn trao tặng 326 thẻ BHYT cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Lào Cai và TX.Sa Pa. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên, khích lệ các em HSSV cố gắng vươn lên trong học tập. Chia sẻ điều này, bà Phạm Thị Minh Nguyệt- Hiệu trưởng Trường THCS Tả Phời cho biết, phần lớn gia đình các em có thu nhập thấp ở vùng nông thôn, nên tấm thẻ BHYT là món quà hết sức ý nghĩa đối với các em.

Tuy nhiên, theo thống kê, hiện vẫn còn khoảng 12.835 HSSV (5,49%) chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu tại các xã bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng từ 1/7/2023, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng, nên nhiều gia đình chưa có điều kiện kinh tế để tham gia BHYT cho con em mình…

Với quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT, trong năm học 2023-2024, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường phối hợp với các ngành Y tế tuyên truyền chính sách BHYT HSSV; chú trọng nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT. Đồng thời, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục; huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua tặng thẻ BHYT cho những HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Nguyễn Thị Hằng Nga