Print

Giúp bệnh nhân Campuchia liệt chân lấy lại bước đi

Thứ Ba, 12 /09/2023 10:56

Ngày 12/9, ThS.BS.Phạm Định Chương, khoa Nội thần kinh (BV Hoàn Mỹ Sài Gòn), cho biết đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhân Campuchia mắc dị dạng mạch máu tủy sống hiếm gặp.

Trước đó, bệnh nhân S.S (63 tuổi) nhập viện trong tình trạng yếu chân mức độ nặng, đại tiểu tiện không tự chủ. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, trước đây ông S. rất khỏe mạnh và không mắc bệnh lý gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, ông S. bị yếu hai chân, tình trạng nặng dần. Thăm khám và điều trị ở quê nhà Campuchia, ông S. được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Song, sau phẫu thuật, tình trạng không cải thiện mà còn tiến triển nặng hơn.

Tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp có khả năng tổn thương tủy ngực dẫn đến yếu chân và rối loạn tiểu tiện. Ông S. được chỉ định chụp MRI cột sống ngực, kết quả cho thấy người bệnh bị dị dạng mạch máu tủy ngực gây nên biến chứng phù tủy. Đồng thời, hình ảnh chụp DSA mạch máu tủy cho thấy hình ảnh ổ dị dạng mạch máu tủy ngực ngang, được cấp máu bởi động mạnh màng cứng tủy cùng mức, với tĩnh mạch dẫn lưu giãn ngoằn nghèo, kéo dài.

Trước tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ khẩn trương thực hiện can thiệp tắc dị dạng. Theo kỹ thuật này, bác sĩ luồn ống thông siêu nhỏ tiếp cận và bơm keo sinh học để tắc ổ dị dạng. Quá trình can thiệp mất khoảng 60 phút, các bác sĩ đã bảo tổn thành công các mạch máu tủy quan trọng của bệnh nhân. Sau can thiệp, ông S. phục hồi nhanh, tự kiểm soát được vấn đề đại tiểu tiện. Đặc biệt, tình trạng yếu chân đã cải thiện hơn, ông S. có thể đứng, đi lại nhẹ nhàng và xuất viện 48 giờ sau can thiệp.

“Bệnh nhân sẽ tiếp tục tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà và tái khám theo dõi định kỳ”- BS.Chương thông tin thêm. Theo chuyên gia, dị dạng mạch máu tủy sống là bệnh lý hiếm gặp và khó khăn trong vấn đề điều trị. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm: Can thiệp tắc mạch, phẫu thuật và xạ phẫu. Trong đó, can thiệp nội mạch là phương pháp xâm lấn tối thiểu, mang lại hiệu quả nhanh chóng.

“Khi có các biểu hiện bất thường như yếu kèm rối loạn cảm giác chân, đại tiểu tiện không tự chủ, đau bất thường cột sống, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh các di chứng không mong muốn về sau”- BS.Chương khuyến cáo.

Thanh Giang