Print

Hàn Quốc: Nhiều sinh viên đại học hàng đầu bỏ ngang để thi ngành y

Thứ Ba, 12 /09/2023 16:05

Số sinh viên đã bỏ học tại 3 trường đại học uy tín nhất Hàn Quốc là Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei đã lên tới hàng nghìn trong những năm qua.

Theo dữ liệu do SNU tổng hợp và công bố hồi tháng 5, trong năm 2023, 6,2% trong số 3.606 sinh viên năm thứ nhất của trường đã nghỉ học ngay sau khi đăng ký. Báo Korea Herald dẫn lời các chuyên gia giáo dục tư nhân chỉ ra rằng, hiện tượng này bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên sau khi được nhận vào các trường đại học hàng đầu lại chuẩn bị để thi lại đại học.

"Việc nghỉ học ngay sau khi vào SNU, ngôi trường hàng đầu Hàn Quốc, có thể là nỗ lực để được nhận vào các trường y, nha khoa hoặc đông y, vốn yêu cầu điểm cao hơn", chuyên gia Lee Man-ki tại Viện Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục Uway nhận định.

Nhìn chung ở các nước, nhiều người muốn trở thành bác sĩ vì nghề này thường nhận lương cao và được kính trọng. Ở Hàn Quốc, bác sĩ càng được ưu ái, nên điểm chuẩn vào trường y cao hơn nhiều so với các nhóm ngành khác. Để trở thành một bác sĩ có trình độ, sinh viên cần phải hoàn thành khóa học 6 năm bao gồm giáo dục đại học, nghiên cứu tiền lâm sàng và đào tạo thực tế. Để được nhận vào trường y xếp hạng thấp nhất ở Hàn Quốc, thí sinh cần phải vượt hơn 97,7% người tham gia kỳ thi đại học. Ở SNU, yêu cầu này cao hơn đáng kể so với các khoa khác. Và để được nhận vào trường Y của SNU danh tiếng, thí sinh phải nằm trong top 0,8% đạt điểm cao nhất tại kỳ thi đại học.

Thời gian gần đây, số lượng thí sinh lớn tuổi thi vào ngành y ở Hàn Quốc cũng gia tăng. Theo Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc, có 582 người từ 26 tuổi trở lên được nhận vào các trường y trong năm 2021. Đầu năm 2023, câu chuyện về một người đàn ông họ Gwak làm việc tại một tập đoàn lớn trong 17 năm quyết định thi vào trường y ở tuổi 45 đã thu hút sự chú ý cao độ trên YouTube. 

Trước thực tế kể trên, ông Seong Gwang-jin, người từng đứng đầu Viện Giáo dục Daejeon tư nhân, bình luận: "Độ tuổi trung bình và thu nhập đã tăng lên trong xã hội Hàn Quốc, cũng như nhu cầu chăm sóc y tế. Mặt khác, số lượng tuyển sinh tại các trường y vẫn giữ nguyên, điều này khiến nghề y trở thành vị trí được thèm muốn và có thu nhập cao nhất".

Trong nhiều năm, chính phủ Hàn Quốc đã tập trung tìm lời giải cho hai vấn đề: Quá nhiều sinh viên muốn theo học trường y và có những lời kêu gọi tăng thêm số lượng bác sĩ trên cả nước, tại sao các trường y lại không nhận nhiều sinh viên hơn? Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc có 2,5 bác sĩ trên 1.000 dân, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của OECD là 3,7 bác sĩ.

Hồi tháng 6, phát biểu trong một phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong nói rằng với đồng thuận giữa chính phủ và cộng đồng y tế, chỉ tiêu sinh viên vào các trường y sẽ tăng từ năm 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải phản ứng dữ dội từ một bộ phận trong giới y tế Hàn Quốc. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) gần đây đã tổ chức họp báo phủ nhận thông tin tổ chức này chấp nhận đề xuất của chính phủ về việc tăng cường chỉ tiêu vào các trường y, khẳng định cuộc thảo luận "chỉ mới bắt đầu". Một giải pháp khác được đề xuất là thành lập một trường y mới do nhà nước điều hành, nhưng KMA cũng phản đối điều này.

Mặc dù vậy, nhìn chung mọi người đều đồng ý rằng quá nhiều sinh viên muốn vào trường y không phải là tình huống lý tưởng. Vào tháng 8, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã công bố báo cáo trong đó nhận định một số lượng lớn sinh viên ưu tú chỉ nhắm vào trường y là "không tốt cho năng lực cạnh tranh quốc gia". Việc phần lớn sinh viên tài năng nhất nước chỉ tập trung vào trường y sẽ dẫn đến thiếu hụt nhân tài ở các lĩnh vực khác.

Hàn Quốc có nhiều trường ưu tú đào tạo các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Nhưng số liệu thống kê cho thấy một số lượng đáng kể sinh viên ở các trường khoa học này cuối cùng lại chuyển sang theo học ngành y.

Ngọc Tuấn