Print

Gần 500 đại biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội

Thứ Ba, 12 /09/2023 17:53

Chiều 12/9, BTC Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức họp báo quốc tế về Chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Hội nghị được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14- 17/9/2023 tại Hà Nội.

Báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, đây là diễn đàn quan trọng để các ĐBQH trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi với hơn 300 đại biểu, nghị sĩ quốc tế từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Qua tham gia các hoạt động của Hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu. “Hội nghị sẽ có 3 phiên thảo luận chuyên đề về các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Hội nghị còn tổ chức Tọa đàm Nâng cao năng lực số cho thanh niên; Triển lãm Thành tựu đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP; tham quan Vịnh Hạ Long”- ông Hà thông tin.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ tập trung thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Năm 2015, Đại hội đồng IPU lần thứ 132 tại Việt Nam đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Thực tế cho thấy tiến độ thực hiện SDGs còn quá chậm. Theo Liên Hợp Quốc, chỉ có 12% các SDGs đang được thực hiện đúng hướng, trong khi 50% chệch hướng ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Thực trạng này đòi hỏi cộng đồng quốc tế nỗ lực mạnh mẽ hơn và có bước đột phá để đạt SDGs vào năm 2030, trong đó có chuyển đổi số, tận dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng tốc để tìm ra các cách tiếp cận và các giải pháp; cùng với đó là thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa, phát huy vai trò của văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hóa gắn với phát triển bền vững. Là những nhà chính trị gần gũi nhất với thế hệ trẻ, các nghị sĩ trẻ am hiểu về khoa học, công nghệ mới và sẽ có đóng góp trong việc đưa tiếng nói và tài năng của giới trẻ để có các giải pháp trong lĩnh vực này.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ Toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội để các nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên trên thế giới thảo luận về các hành động của nghị viện nhằm phát huy vai trò của giới trẻ trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số. Việc đăng cai Hội nghị lần này góp phần khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU- tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay. Đồng thời, Hội nghị góp phần thúc đẩy các lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện, đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam; là cơ hội để tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của các quốc gia; tranh thủ sự ủng hộ của IPU, các nghị viện thành viên đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi gần 500 đại biểu, trong đó hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. “Quá trình chuẩn bị cho hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thế hệ trẻ. Quốc hội Việt Nam chuẩn bị chu đáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có nhiều sáng kiến, sâu sát trong chỉ đạo chuẩn bị cho hội nghị. Đây là dịp giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam vì “trăm nghe không bằng một thấy” về sự đổi mới, phát triển của Việt Nam. Với các nghị sĩ trẻ- tương lai có người trở thành lãnh đạo quốc gia thì qua hội nghị có dịp hiểu về Việt Nam hơn”- ông Cường nhấn mạnh.

Bà Zena Hial- Giám đốc Chương trình Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới IPU bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam tạo cơ hội để IPU đồng tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9- sự kiện quốc tế đặc thù dành cho thế hệ trẻ. Đồng thời, bà cũng bày tỏ cảm kích trước vai trò của lãnh đạo Việt Nam không chỉ đăng cai tổ chức hội nghị lần này mà còn nỗ lực cải thiện, trao quyền hạn cho giới trẻ và minh chứng rõ rệt nhất là đông đảo các bạn trẻ đến dự sự kiện (gần 500 đại biểu). “Đây không chỉ là con số đơn thuần mà là số lượng đại biểu thực sự quan tâm, tới tham dự sự kiện để có thể đóng góp nỗ lực về chủ đề chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời là minh chứng cho tình hữu nghị giữa IPU với Quốc hội Việt Nam. Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9”- bà Zena Hial nói.

Nguyệt Hà