Print

Huy động các nguồn lực, tập trung cứu chữa nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Thứ Tư, 13 /09/2023 12:11

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini xảy ra trong đêm tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội), ngay trong sáng 13/9/2023, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đến làm việc với BV Bạch Mai về công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Khoảng 23 giờ 30 phút đêm ngày 12/9, chung cư mini nằm trong hẻm 29/70 Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy dữ dội khiến nhiều người bị mắc kẹt và thiệt mạng. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, chung cư mini này có 9 tầng với 45 phòng, hầu hết là các hộ gia đình thuê để ở. Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm chỉ huy Công an TP.Hà Nội đã điều động Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Thanh Xuân, Đại học PCCC... với gần 20 xe chữa cháy đến hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê chủ trì buổi cung cấp thông tin về công tác cấp cứu nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Sáng ngày 13/9/2023, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đến làm việc với BV Bạch Mai về công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân là nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Thông tin về tình hình điều trị cho các bệnh nhân, ông Đào Xuân Cơ- Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Từ 1 giờ sáng ngày 13/9 đến nay, BV đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó 7 là bệnh nhi, còn lại là người lớn, có 2 nạn nhân đã tử vong ngoại viện, 1 trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất là 81 tuổi, bé nhất là nạn nhân 8 tháng tuổi, 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO, vì bệnh nhân nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Cấp cứu A9, Trung tâm Hồi sức tích cực...

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cùng lãnh đạo BV Bạch Mai thăm hỏi, động viên nam bệnh nhân vụ cháy chung cư mini

Ngay trong sáng nay, BV Bạch Mai đã hội chẩn các chuyên khoa cấp cứu cho bệnh nhân trong vụ cháy với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia đến từ các khoa, phòng của BV. Thông tin tại buổi hội chẩn cho biết, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương ở các mức độ khác nhau. Các bệnh nhân chủ yếu ngạt khói, bị chấn thương, nhưng không có trường hợp bệnh nhân bị bỏng. Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, các chuyên gia đã tiếp cận sớm, đưa ra các đường hướng để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

BV Bạch Mai hội chẩn các chuyên khoa cấp cứu cho bệnh nhân trong vụ cháy

Lãnh đạo BV Bạch Mai nhấn mạnh: Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, không có người chăm sóc. Các bác sĩ phải coi bệnh nhân như người nhà để điều trị, chăm sóc. “Việc cứu chữa người bệnh phải đặt lên hàng đầu và BV ngay từ đêm qua đã huy động lực lượng cấp cứu nhanh chóng, tối ưu nhất có thể, làm sao để hạn chế tối đa nhất tử vong cho nạn nhân. Nạn nhân nặng sẽ được theo dõi sát sao, dự phòng, các nạn nhân có thể diễn biến nặng sau 24 giờ”, ông Đào Xuân Cơ nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đã đánh giá cao nỗ lực cấp cứu của đội ngũ y, bác sĩ BV Bạch Mai. Theo ông Khuê, sau thảm họa, các bệnh nhân thường gặp các vấn đề về tinh thần. Vì vậy, các thầy thuốc BV cần quan tâm theo dõi sát các người bệnh, tập trung mọi nguồn lực để điều trị, xử trí kịp thời các biểu hiện phát sinh.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu BV Bạch Mai lập ngay 1 tổ công tác chuyên trách đặc biệt về công tác cứu chữa, chăm sóc và điều trị người bệnh là nạn nhân của vụ cháy để cập nhật nhanh nhất, kịp thời mọi tình huống trong điều trị cho các nạn nhân. Cùng với đó, cần tổ chức tốt công tác thăm hỏi, tiếp đón bệnh nhân, các thân nhân, đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên; chủ động phát ngôn bảo đảm tập trung, thống nhất, đúng thẩm quyền, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Hà Hùng