Print

NLĐ hưởng lương hưu phải đáp ứng điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH

Thứ Tư, 13 /09/2023 14:41

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi Đoàn ĐBQH các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận… trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến tuổi nghỉ hưu, hưởng chính sách BHXH.

Theo đó, cử tri các tỉnh kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét giảm tuổi nghỉ hưu xuống 55 đối với nữ và 60 đối với nam cho các công nhân lao động trực tiếp tại các KCN, làm công việc nặng nhọc, độc hại, giáo viên mầm non… nhằm hạn chế việc rút BHXH một lần và NLĐ có cơ hội nhận lương hưu để trang trải cuộc sống khi về già.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, chế độ hưu trí hay còn được gọi là chế độ tuổi già, là một trong các chế độ của chính sách BHXH nhằm đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho NLĐ khi về già. Theo quy định của pháp luật về BHXH, NLĐ để được hưởng lương hưu hàng tháng phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện về tuổi đời và điều kiện về thời gian đóng BHXH nhằm đảm bảo hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ BHXH của NLĐ, từ đó đảm bảo cân đối và bền vững lâu dài của quỹ BHXH.

Vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được thảo luận, thống nhất thông qua tại Nghị quyết số 28. Thể chế hóa chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28, Quốc hội đã thống nhất ban hành Bộ luật Lao động năm 2019, trong đó Điều 169 và Điều 219 quy định về tuổi nghỉ hưu, điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Bộ luật Lao động năm 2019, vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được trao đổi, thảo luận, đánh giá một cách kỹ lưỡng, tổng thể các mặt có liên quan. Vì vậy, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu hay điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của NLĐ không thực hiện tăng ngay lên 62 đối với nam và 60 tuổi đối với nữ mà được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Bên cạnh đó, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng đã xem xét tính đến các yếu tố về tính chất, loại hình lao động và sức khỏe của NLĐ, đối với những NLĐ làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội ĐBKK hoặc những NLĐ sức khỏe yếu (bị suy giảm khả năng lao động) thì cũng có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với người làm việc trong điều kiện lao động bình thường (nghỉ hưu sớm hơn tối đa 5 tuổi hoặc 10 tuổi tùy từng trường hợp).

Trong thời gian tới, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nhằm đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, trong đó có việc làm cơ sở xét điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của NLĐ.

V.Thu