Print

“Chiếc nôi Edhi” và hơn 25.000 trẻ em bị bỏ rơi được cứu sống

Thứ Tư, 13 /09/2023 15:41

Là một trong những hoạt động cứu trợ của Quỹ Từ thiện Edhi (The Edhi Foundation), tổ chức từ thiện xã hội lớn nhất Pakistan, “Chiếc nôi Edhi” đã cứu sống hơn 25.000 trẻ em bị bỏ rơi kể từ khi thành lập.

“Chiếc nôi Edhi” đầu tiên được thành lập ở Karachi vào những năm 1970 bởi bà Bilquis Edhi- vợ của ông Abdul Sattar Edhi, người sáng lập Quỹ Edhi. Bà Bilquis đưa ra sáng kiến này nhằm hỗ trợ đối tượng trẻ em bị bỏ rơi; đồng thời, góp phần giải quyết nạn nạo phá thai và buôn bán trẻ em ở Pakistan. Ngày nay, có khoảng 300 “Chiếc nôi Edhi” hoạt động khắp Pakistan, thu nhận hàng ngàn trẻ em bị bỏ rơi mỗi năm.

Ở mỗi cơ sở “Chiếc nôi Edhi”, người ta đều đặt tấm biển kêu gọi: “Xin đừng giết con bạn, hãy để lại chúng ở đây”. Sau khi đặt trẻ sơ sinh vào cũi có lót vải mềm, cha hoặc mẹ hoặc người thân ẩn danh của các em có thể đóng cửa và bỏ đi. Hệ thống chuông báo động sẽ được kích hoạt để chuyển thông tin cho nhân viên “Chiếc nôi Edhi”, họ sẽ nhanh chóng đến đón và chăm sóc các em. Việc ẩn danh giúp thân nhân của các em tránh bị kỳ thị hay truy tố và cũng đảm bảo các em được giúp đỡ kịp thời, thay vì bị giết hoặc bị bỏ rơi một cách không an toàn. Hiện tại, trung bình “Chiếc nôi Edhi” tiếp nhận khoảng 20 trẻ em bị bỏ rơi mỗi tháng. Mặc dù ban đầu sáng kiến này vấp phải phản ứng dữ dội của một bộ phận người dân song đến nay, đã cứu được nhiều mạng sống quý giá.

Trong nhiều thập kỷ, “Chiếc nôi Edhi” nuôi dưỡng hàng nghìn trẻ em bị bỏ rơi. Không chỉ vậy, còn mang lại rất nhiều câu chuyện cảm động và truyền cảm hứng. Chẳng hạn, câu chuyện của Rabia Bano Osman, một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở “Chiếc nôi Edhi” thuộc Karachi 29 năm trước. Sau khi được cứu lại bởi “Chiếc nôi Edhi”, Rabia Bano Osman được một cặp vợ chồng người Mỹ nhận nuôi từ 6 tháng tuổi. Gần đây, cô trở lại “Chiếc nôi Edhi” để bày tỏ lòng biết ơn vì nơi đây đã tạo cơ hội cho cô có một gia đình toàn vẹn và cơ hội học hành để trở thành một luật sư thành đạt ở Mỹ. Hay Geeta, một trẻ em khuyết tật Ấn Độ bị bắt cóc đến Pakistan vào khoảng 10 tuổi và được “Chiếc nôi Edhi” tiếp nhận. Vào năm 2015, sau khi xét nghiệm AND, Geeta được đoàn tụ với mẹ ruột và quay về Ấn Độ sinh sống, song từ đó cô vẫn duy trì mối quan hệ khăng khít với “Chiếc nôi Edhi”.

Không chỉ tiếp nhận tại chỗ trẻ em bị bỏ rơi, các tình nguyện viên “Chiếc nôi Edhi” còn tỏa đi khắp nơi để giúp đỡ trẻ em, nhất là trẻ em được sinh ra ngoài giá thú, để hỗ trợ các em chống lại sự kỳ thị ở một bộ phận người Pakistan bảo thủ. Bằng cách chăm sóc và tạo cơ hội cho trẻ em bị bỏ rơi, “Chiếc nôi Edhi” và Quỹ Từ thiện Edhi góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, hạn chế sự đói nghèo truyền sang thế hệ tiếp theo.

Tùng Anh (Theo TEF)