Print

Lào Cai: Lũ ống khiến 9 người chết và mất tích

Thứ Tư, 13 /09/2023 18:09

Mưa lũ đêm 12 và rạng sáng 13/9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại tỉnh Lào Cai, khiến 9 người chết và mất tích, 5 người bị thương.

Chiều 13/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Lào Cai báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh đêm 12/9 đến sáng 13/9. Cụ thể, báo cáo nhanh của trực ban huyện Bát Xát, TX.Sa Pa, Văn Bàn và TP.Lào Cai, trận mưa lũ đã khiến 4 người chết và 5 người mất tích, 5 người bị thương. Tổng thiệt hại tại các địa phương ước khoảng hơn 250 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi gia đình có người bị nạn trong trận lũ ống

Sau khi có thông tin về các trận lũ ống, lũ quét gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai đêm 12/9 rạng sáng 13/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục tại khu vực Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa), nơi có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương do lũ ống. Tại đây, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn, bị thiệt hại trong trận lũ ống; động viên bà con cùng với lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa tăng cường từ phía Bắc, từ đêm 12/9 đến rạng sáng 13/9, tỉnh Lào Cai mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa rất to. Lượng mưa quan trắc được (từ 19h ngày 12/9 đến 8h ngày 13/9) tại một số trạm như sau: thị xã Sa Pa (Xã Trung Chải 142,4 mm; thủy điện Tà Thàng 118,2 mm; Ô Quý Hồ 82,6 mm; xã Mường Hoa 77,4 mm); xã Gia Phú 1 - Bảo Thắng 109,2 mm; xã Sơn Thủy - Văn Bàn 106,6 mm. Các điểm đo mưa còn lại trung bình khoảng 40 - 55 mm.

Tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, đồng thời huy động khoảng 300 người tham gia tìm kiếm, cứu nạn; cử đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đến chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, cùng với các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc... đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn nạn nhân mất tích, khắc phục thiệt hại, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn.

Trước đó, sáng 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký Công điện số 797/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả lũ quét tại Lào Cai và chủ động ứng phó mưa lũ ở miền núi, trung du Bắc Bộ. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và các địa phương khác, huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người còn đang bị mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn, hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, khó khăn.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, trong đó tiếp tục tổ chức rà soát, di dời, sơ tán ngay người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu; bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Thanh Hằng