Print

Giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH tại Công ty CP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang

Thứ Tư, 13 /09/2023 22:25

Chiều 13/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang do Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Thị Lan làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện chính sách, chế độ BHXH; quản lý và sử dụng quỹ BHXH theo Luật BHXH năm 2014 tại Công ty CP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang.

Tham gia Đoàn còn có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Phạm Thuý Chinh, đại diện các ban ngành tỉnh Hà Giang cùng các thành viên.

Báo cáo với Đoàn, đại diện Công ty cho biết: Công ty CP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang hoạt động trên lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản quặng antimon và một số hoạt động khác theo quy định của pháp luật với sản lượng khai thác gần 5.000 tấn/năm; sản lượng chế biến gần 700 tấn/năm. Hiện tại, Công ty có 2 phân xưởng tại xã Mậu Duệ (Yên Minh); 1 chi nhánh tại TP.Hà Nội; 3 phòng trực thuộc tại TP.Hà Giang với tổng số 141 người lao động. Từ năm 2016- 2023, Công ty thực hiện ký HDĐ với 100% NLĐ theo đúng quy định và thỏa ước lao động tập thể; luôn đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho NLĐ; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; đảm bảo thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; chế độ tăng lương, nâng bậc tay nghề; thanh toán tiền lương làm việc ca 3, làm việc thêm giờ theo quy định; áp dụng thanh toán các khoản phụ cấp khu vực, độc hại, chức vụ, kiêm nhiệm, trình độ, thâm niên, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật... cho NLĐ. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện đóng nộp đầy đủ các loại BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho 100% NLĐ. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đóng nộp đầy đủ, kịp thời và không nợ đọng tiền BHXH cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định về chế độ NLĐ. Đặc biệt, công ty trang cấp đầy đủ, kịp thời các loại bảo hộ lao động cho NLĐ; đầu tư các thiết bị bảo đảm an toàn và phòng chống cháy nổ; thành lập các Tổ an toàn vệ sinh viên ở các bộ phận sản xuất; tổ chức huấn luyện ATLĐ, huấn luyện phòng chống cháy nổ; kiểm tra và huấn luyện về ATTP ở các bếp ăn tập thể.

Tại buổi giám sát, Công ty kiến nghị Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét việc giảm tỷ lệ mức đóng nộp BHXH các loại cho DN, NLĐ. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH thanh toán tiền chế độ BHXH cho NLĐ cho những ngày nghỉ ốm cho cả ngày thứ 7; nâng thời gian được hưởng trợ cấp BH thất nghiệp cho NLĐ phù hợp với thực tế mà NLĐ đang đóng nộp.

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Công ty cần làm rõ thêm việc SDLĐ theo đúng luật lao động; việc khám sức khoẻ định kỳ được tổ chức bằng hình thức nào; làm rõ hơn trách nhiệm của người SDLĐ. Trong đó, bổ sung số liệu hưởng chế độ chính sách các loại BHXH của NLĐ; thông tin thêm về mức lương trung bình để tính đóng BHXH. Đồng thời, một số ý kiến cũng đề nghị công ty thông tin thêm doanh thu 3 năm gần nhất; làm rõ thêm một số trường hợp là lao động phổ thông đã nghỉ việc có được trợ cấp BHXH một lần hay chưa? Hiện nay, có một số chính sách được thay đổi trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: hợp đồng khoán việc vẫn phải đóng BHXH và những nội dung này có phù hợp với thực tế không và có tác động như nào đến Công ty?

Thay mặt đoàn giám sát, bà Lý Thị Lan ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công ty trong thời gian qua đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Song, để việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH theo Luật BHXH năm 2014 được đảm bảo, Công ty cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho NLĐ về các chế độ, chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tiếp tục chăm lo đến đời sống NLĐ; thực hiện tốt việc lưu trữ hồ sơ BHXH của NLĐ. Giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ xin chấm dứt hợp đồng, nghỉ chế độ, chuyển công tác. Đồng thời, có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng hoặc liên kết với đơn vị đào tạo để tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn đúng với chuyên ngành. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Công ty, Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp gửi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Nguyệt Hà