Print

Thái Lan phát 16 tỷ USD cho dân chi tiêu

Thứ Năm, 14 /09/2023 09:13

Thái Lan sẽ phân phát 560 tỷ baht (tương đương 16 tỷ USD) cho 55 triệu công dân trưởng thành của nước này trong vòng 6 tháng tới để kích thích nhu cầu nội địa và đầu tư, nhằm vực dậy nền kinh tế quốc gia vốn đang chững lại.

Theo chương trình, mọi công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận 10.000 baht (280 USD) mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương qua Ví Điện tử trong khoảng thời gian nhất định. Đây cũng là cam kết của tân Thủ tướng Srettha Thavisin trước bầu cử.

Theo ông Thavisin, chương trình Ví Điện tử sẽ giúp đảm bảo việc phân phối dòng tiền đồng đều trên tất cả các lĩnh vực và "sẽ đóng vai trò như ngòi nổ một lần nữa đánh thức nền kinh tế quốc gia" trong thời gian tới. Theo dự kiến, kế hoạch sẽ được triển khai trong quý đầu tiên của năm 2024, sử dụng nguồn tiền được trích từ ngân sách nhà nước và các khoản thuế bổ sung.

Không chỉ phát tiền cho người dân, tân Thủ tướng Thái Lan còn cam kết sẽ sớm hạ giá năng lượng và tạm hoãn nợ cho nông dân cũng như các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Các chuyên gia đánh giá, tác động của chương trình lên nền kinh tế Thái Lan có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 từ mức dự báo 2,8% lên mức 5%. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, chương trình Ví Điện tử cũng có thể dẫn tới thâm hụt tài chính, hạn chế khả năng chịu đựng những cú sốc kinh tế có thể xảy ra trong tương lai gần.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Thavisin xác định phục hồi nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Trong danh sách các mục tiêu ngắn hạn khác còn có nỗ lực đẩy mạnh doanh thu từ du lịch, với một loạt mục tiêu mới được đặt ra bao gồm thu hút du khách quốc tế, cải thiện quá trình cấp thị thực, giảm chi phí thị thực cho du khách ở một số nước trọng điểm, mở làn cấp visa nhanh cho những du khách tới Thái Lan tham dự các sự kiện thương mại quốc tế từ nay đến cuối năm. Chính phủ cũng cam kết phối hợp chặt chẽ hơn với khu vực tư nhân trong việc chủ trì các lễ hội và sự kiện thương mại quốc tế; cải thiện các kết nối vận tải, bao gồm cả việc cải thiện vận tốc và chất lượng hàng không nội địa trên toàn quốc; trấn áp các hoạt động tội phạm ảnh hưởng đến du khách để duy trì lòng tin của du khách.

Theo truyền thông Thái Lan, tân Thủ tướng Srettha Thavisin phải đối mặt với rất nhiều thách thức sau khi lên nắm quyền. Quốc gia Đông Nam Á này hiện đang đứng trước nguy cơ lạm phát tăng cao bởi tình trạng khô hạn đe dọa tới sản lượng nhiều cây trồng như lúa và mía đường. Vấn đề nợ của hộ gia đình ở mức 90% GDP và nợ công ở mức 61% GDP vẫn chưa được giải quyết, trong khi du lịch- một trong những trụ cột kinh tế của Thái Lan gặp khó khăn khi lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh. 

Hoàng Dương