Print

TP.HCM: Ký kết phối hợp tăng cường đưa chính sách BHYT đến sinh viên khối đại học, cao đẳng

Thứ Sáu, 15 /09/2023 11:19

Sáng 15/9, BHXH TP.HCM và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM tổ chức Lễ Ký kết phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT cho HSSV đang học tập tại các trường thuộc Khối ở TP.HCM.

Ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhấn mạnh, trong nhiều năm qua công tác thực hiện chính sách BHYT cho HSSV luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM. Dẫn số liệu ghi nhận về tình hình HSSV tham gia BHYT trên địa bàn trong năm học 2023-2024 vừa qua, trong đó có nhiều trường đại học, cao đẳng đã nỗ lực đưa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%. Tuy nhiên, theo ông Hà, bên cạnh đó cũng có những trường chưa đạt yêu cầu, cần tiếp tục có thêm giải pháp hiệu quả hơn.

“Sự phối hợp này với mong muốn sẽ tăng cường hơn nữa chức năng, vai trò của cơ quan BHXH TP.HCM và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT đến các em HSSV (giai đoạn 2023-2025) trên địa bàn. Từ đó giúp các em được chăm sóc và đảm bảo sức khỏe. An tâm lĩnh hội đầy đủ trí thức, khoa học trong nhà trường”, ông Trần Dũng Hà nói.

Chia sẻ với các đại biểu tham dự, bà Phan Thị Mai- Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH TP.HCM) cho biết, năm học 2022-2023 toàn Thành phố có 1.919.166 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96,55%. Tuy nhiên, cũng còn có những trường đạt tỷ lệ thấp dưới 50%. Riêng số HSSV đang theo học tại các trường thuộc Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng quản lý được ký kết hôm nay có 75.611 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,98%.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng chia sẻ nhiều thông tin về kết quả chăm lo sức khỏe cho các em HSSV với số chi năm học 2022-2023 là 213 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan BHXH Thành phố đã chi cho công tác CSSK ban đầu tại các trường học là 72 tỷ đồng; chi cho công tác thù lao BHYT HSSV là 18 tỷ đồng; chi cho công tác KCB cho đối tượng HSSV năm học 2022-2023 là 123 tỷ đồng. Đáng nói, có những trường có chi phí chữa trị lên đến hơn 1 tỷ đồng…

Bà Khánh Vân trao đổi về công tác phối hợp tại chương trình

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của BHYT đối với HSSV, bà Đặng Thùy Khánh Vân- Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM cho rằng, đây là chính sách ASXH quan trọng, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị- xã hội và phát triển kinh tế- xã hội; BHYT cũng mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm. Để đạt được mục tiêu đó, không phải là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH mà cần có sự chung tay, góp sức của các ngành các cấp, của cả hệ thống chính trị.

“Vì vậy, việc Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM ký kết chương trình phối hợp với BHXH Thành phố để tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT cho HSSV đang học tập tại các trường thuộc khối đại học, cao đẳng trên địa bàn nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Đồng thời thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp và góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới”, bà Khánh Vân chia sẻ.

Hai đơn vị tiến hành ký kết phối hợp

Với những ý nghĩa như trên, trong khuôn khổ chương trình ông Trần Dũng Hà và bà bà Đặng Thùy Khánh Vân đã cùng đại diện 2 bên ký kết chương trình phối hợp đưa chính sách BHYT đến sinh viên khối đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Một số nội dung chủ đạo được hai bên ký kết bao gồm: Hàng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể và có phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi bên; thường xuyên phối hợp giám sát các trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, cài đặt VssID thấp; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm; tổ chức cuộc thi tìm hiểu chính sách BHYT HSSV … tại các trường thuộc khối đại học, cao đẳng. Định kỳ, hằng năm tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp cho năm học tiếp theo. Trong giai đoạn 2023-2025, hai bên phấn đấu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của toàn bộ các trường thuộc Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đạt từ 98% trở lên.

Về trách nhiệm cụ thể, phía BHXH TP.HCM sẽ: Cung cấp sản phẩm truyền thông và cử cán bộ làm báo cáo viên phục vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho ban giám hiệu các trường nhằm triển khai nội dung của Chương trình phối hợp. Đồng thời, thông tin về tình hình thực hiện BHYT của các trường thuộc khối đại học, cao đẳng TP.HCM. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách pháp luật BHYT HSSV, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tại các trường thuộc khối đại học, cao đẳng. Chủ trì các đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các trường, mời Ban tuyên giáo Đảng ủy khối là thành viên tham dự. Cử thành viên tham gia đoàn giám sát việc tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết có liên quan đến chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các trường do Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối chủ trì…

Phía Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tập trung triển khai, quán triệt, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, UBND Thành phố về thực hiện chính sách BHYT HSSV đến các trường thuộc khối đại học, cao đẳng TP.HCM. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT; vận động HSSV cài đặt và sử dụng hình ảnh trên ứng dụng VssID đi KCB. Bên cạnh đó, hướng dẫn cấp ủy trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, triển khai thực hiện Chương trình phối hợp này. Cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các trường do BHXH Thành phố chủ trì. Chủ trì đoàn giám sát cấp ủy các trường thuộc Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM trong việc tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân…

Phạm Thọ