Print

Thảm cảnh sau lũ lụt của người dân Libya

Thứ Ba, 19 /09/2023 14:29

Tiếp tục ở lại và đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, hay đi lánh nạn và đứng trước nguy từ các loại bom mìn trôi theo dòng nước- đó là tình cảnh của nhiều người ở thành phố Derna, miền Đông Libya sau trận lũ kinh hoàng tuần trước.

Con đập bất ngờ bị vỡ ngày 10/9 vừa qua do ảnh hưởng của bão đã cướp đi mạng sống của hàng nghìn người ở Derna, nơi có khoảng 120.000 dân sinh sống. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) dẫn số liệu của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa này lên tới 11.300 người. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của OCHA Eri Kaneko, đến lúc này vẫn chưa thể xác định được bao nhiêu người đã chết vì Derna vẫn đổ nát ngổn ngang và lực lượng cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích. Thị trưởng thành phố thậm chí cho rằng số người thiệt mạng có thể lên đến 20.000.

Truyền thông Libya đưa tin, ít nhất 891 tòa nhà ở Derna đã bị phá hủy. Những người mất nhà cửa hiện đang phải sống trong các nơi trú ẩn tạm, trường học hoặc ở nhờ nhà người thân, bạn bè. Một cư dân địa phương cho biết những người sống sót giờ đây không biết phải làm gì tiếp theo.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Di cư quốc tế, hơn 40.000 người tại thành phố Derna đã phải di dời. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn nhiều hơn.

Đặc biệt nguy hiểm là nước lũ đã cuốn trôi bom mìn cùng nhiều loại vật liệu nổ còn sót lại sau những năm xung đột nội chiến ở thực địa, đặt hàng nghìn người vào rủi ro khi sơ tán. Các nạn dân vốn đã khốn khổ giờ lại đứng trước tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, muốn di tản nhưng không biết có nên vượt qua những khu vực tiềm ẩn bom mìn hay không.

Một vấn đề nữa là nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt. Các nhà chức trách Libya xác nhận 150 người đã bị tiêu chảy do nước bẩn sau trận lũ. Danh sách này sẽ tăng cao nếu người dân không được tiếp cận nguồn nước sạch sớm nhất có thể.

Trong bối cảnh đó, nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai lực lượng cứu hộ và hàng hóa đến Libya để giúp nước này khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giơi (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO sẽ trích 2 triệu USD từ quỹ khẩn cấp để hỗ trợ các nạn nhân.

Theo Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Libya, ông Abdoulaye Bathily, thời điểm này Libya cần cấp thiết xây dựng các thể chế thống nhất và phối hợp để nhanh chóng triển khai công tác khắc phục hậu quả lũ lụt. Ông cũng nhấn mạnh tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc sử dụng các nguồn lực trong quá trình phục hồi và tái thiết, đồng thời đề xuất thiết lập một cơ chế toàn diện để giám sát các nỗ lực phục hồi tại Libya.

Cơn bão Daniel mang theo mưa lớn đã đổ bộ vào miền đông Libya hôm 10/9 vừa qua, gây lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng. Thành phố Derna bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi hai con đập nơi đây bị vỡ, tạo ra một dòng nước khốc liệt cao ngang với toà nhà 2 tầng tràn vào thành phố và cuốn trôi toàn bộ khu dân cư. 

Hoàng Dương