Print

Vi phẫu nối thành công 2 ngón tay đứt lìa

Thứ Năm, 21 /09/2023 06:26

Mới đây, các bác sĩ Viện Chấn thương-Chỉnh hình (BV Quân y 175) đã vi phẫu nối thành công 2 ngón tay đứt lìa vì đả thương, trả lại bàn tay lành lặn cho nam bệnh nhân 33 tuổi.

Trước đó, anh Đ.D.T (trú quận 12, TP.HCM) phải nhập viện cấp cứu sau khi bị đả thương. Bàn tay trái của anh T. bị đứt lìa ngón út và áp út, còn tay cái thì mất da đến lộ xương hoàn toàn. Kíp phẫu thuật ngay lập tức được triển khai với BS.Võ Thành Nhơn là tay kéo chính. Sau 120 phút vi phẫu, 2 ngón tay của bệnh nhân được nối ghép thành công. “Đầu ngón tay út và áp út đã sống tốt, da ghép tại ngón tay cái cũng sống tốt”- BS.Nhơn- chuyên gia Khoa Phẫu thuật chi trên cho biết.

Ngón tay của anh T. được chuyên gia vi phẫu nối thành công

Theo BS.Nhơn, vi phẫu khâu nối lại mạch máu, các dây thần kinh cho bệnh nhân là thao tác khó. Vì vậy, phẫu thuật viên phải thao tác khéo léo, tập trung cao độ trong cuộc phẫu thuật. Bệnh nhân được ghép da (thiết kế vạt tại chỗ), khâu nối 2 ngón đứt lìa, khâu động mạch, tĩnh mạch. “Sau mổ 30 ngày, bệnh nhân sẽ nhập viện khâu lại gân gấp và duỗi”- BS.Nhơn thông tin thêm.

Vi phẫu là mổ xử trí những thứ li ti, trong đó thứ li ti nhất là dây thần kinh và mạch máu. Vì vậy, thực hiện vi phẫu phải có kính hiển vi hỗ trợ. Cơ sở y tế được đầu tư đầy đủ thì sử dụng kính hiển vi điện tử, còn cơ sở y tế thiếu thốn thì sử dụng kính hiển vi thường như thợ sửa đồng hồ. Chuyên gia vi phẫu không chỉ đòi hỏi đôi tay khéo léo, cặp mắt tinh anh, mà còn đòi hỏi đức tính kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Theo BS.Nhơn khuyến cáo, khi xảy ra những sự việc không may gây đứt lìa chi thể, cần sơ cứu cầm máu ngay tại chỗ. Với phần chi thể bị đứt rời cần được bảo quản bằng cách bọc kín bằng gạc hoặc vải sạch (chú ý không bọc quá dày) quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi ni lông mỏng, buộc kín miệng túi để nước không thể thấm vào. Sau đó, đặt túi vào thùng đá lạnh, thau chứa đá lạnh và nhanh chóng mang theo cùng bệnh nhân sớm nhất để cấp cứu kịp thời.

Viện Chấn thương-Chỉnh hình (BV Quân y 175) được thành lập nhằm “chia lửa” với mạng lưới y tế dân sự ở TP.HCM và cả khu vực phía Nam. Trong năm qua, Khoa Phẫu thuật chi trên của Viện đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nhiều trường hợp bị đứt lìa chi thể, trả lại chức năng vận động cho bệnh nhân. Viện Chấn thương-Chỉnh hình còn được biết đến với bãi đáp trực thăng trên sân thượng, giúp rút ngắn thời gian cứu chữa quân nhân, ngư dân khu vực biển đảo phía Nam.

Thanh Giang