Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Sở GD-ĐT; các trường dự bị đại học; Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục dân tộc.
Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới, phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Cụ thể: Ưu tiên nguồn lực để đầu tư kiên cố hóa trường lớp ở vùng đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện tốt chính sách đối với người dạy, người học, cơ sở giáo dục vùng DTTS và miền núi.
Bên cạnh đó, tập trung triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với vùng đồng bào DTTS và miền núi; tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường dự bị đại học; bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết của DTTS; quan tâm giáo dục văn hóa dân tộc cho học sinh (HS) vùng DTTS và miền núi.
Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát, sắp xếp mạng lưới, tổ chức lại các cơ sở giáo dục vùng DTTS và miền núi, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho HS bán trú phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương. Việc sắp xếp phải đảm bảo nguyên tắc có lộ trình cụ thể, hợp lý, thuận lợi cho việc học tập của HS, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
Đồng thời, thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ huy động trẻ em, HS DTTS ở các cấp học, bậc học từ mầm non đến phổ thông đi học đúng độ tuổi; tăng tỷ lệ trẻ em DTTS 5 tuổi đi học mẫu giáo, tỷ lệ HS DTTS hoàn thành cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở; giảm tỷ lệ HS bỏ học, nghỉ học; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp học.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục vùng DTTS và miền núi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 để kiên cố hóa trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục vùng DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
Tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường, lớp, công trình và lập kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên, đặc biệt chú ý đối với các trường ở khu vực có nguy cơ sạt lở đất, gần sông suối; chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn.
Ngoài 8 chương trình, sách giáo khoa tiếng DTTS đã ban hành, đối với các địa phương có nhiều người DTTS sinh sống, Sở GD-ĐT cần chủ động, tích cực tham mưu với UBND cấp tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, đề án dạy học tiếng DTTS và thực hiện thủ tục đưa tiếng DTTS có đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh vào dạy học trong trường phổ thông theo quy định.
Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển đối với HSSV DTTS đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, công khai, minh bạch, gắn với quy hoạch nguồn nhân lực của địa phương và của vùng để đảm bảo người đi học theo chế độ cử tuyển được xét tuyển và bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp.
Hà Thủy