Print

Hai bệnh nhi Tây Nguyên mắc bệnh dại nguy kịch tính mạng

Thứ Sáu, 22 /09/2023 20:19

Ngày 22/9, BS.Đỗ Châu Việt- Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Nhiễm và Covid-19 (BV Nhi Đồng 2) cho biết, đơn vị liên tiếp nhận 2 ca bệnh nhi mắc bệnh dại trong vòng 14 ngày qua. 

Bé trai 8 tuổi ở Gia Lai là bệnh nhi thứ nhất, còn bé trai 13 tuổi ở Đắc Nông là bệnh nhi thứ hai phải nhập viện điều trị bệnh dại. Ghi nhận tình trạng lúc nhập viện cho thấy, cả hai bệnh nhi đều trong giai đoạn viêm não, tổn thương não nặng, tính mạng nguy kịch. 

Điều trị tích cực cứu bệnh nhi mắc bệnh dại

Ghi nhận bệnh sử cho thấy, hai gia đình dù chưa nắm rõ sự tình cụ thể với từng bé, song khu vực xung quanh nhà của cả hai bệnh nhi đã phát hiện có chó chết bất thường. “Đây là những chỉ dấu cho thấy hiểm hoạ khôn lường từ bệnh dại”- BS.Việt thông tin. 

Trước thực tế này, chuyên gia khuyến cáo bậc làm cha mẹ không được chủ quan. Theo chuyên gia, bệnh dại do virus dại (Rhabdovirus) gây nên. Virus này lây từ động vật sang người qua chất tiết, thường là nước bọt.

Bệnh dại có thời gian ủ bệnh từ 2-8 tuần, ngắn thì khoảng 10 ngày và dài có khi 1-2 năm, tuỳ lượng virus và độ nặng vết thương. Người bệnh sẽ nhiễm virus cấp tính tại hệ thần kinh trung ương. 

Triệu chứng khởi đầu của bệnh dại gồm: Mệt mỏi, nhức đầu, sốt, cảm giác sợ hãi… Bước vào giai đoạn viêm não thường có biểu hiện như mất ngủ, tăng cảm giác kích thích (sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió).

“Mức độ nguy hiểm nhất là rối loạn thần kinh thực vật với đồng tử giãn, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, rối loạn huyết động...”- BS.Việt lưu ý. Theo chuyên gia, nguồn lây bệnh dại là động vật hoang dã và cả động vật sống gần người (chó, mèo…).

Phương pháp để xác định bệnh dại là xét nghiệm PCR virus dại trong nước bọt. virus gây bệnh có sức đề kháng yếu và bất hoạt trong khoảng 2 phút ở 70 độ C (dưới ánh sáng và các chất sát khuẩn thông thường có thể làm mất độc lực virus dại). 

“Dù bệnh dại vô cùng nguy hiểm, nhưng có thể chủ động phòng tránh cho con trẻ. Người lớn nên giúp trẻ hiểu và khai báo sớm nếu có động vật làm bị thương. Cần rửa sạch và sát trùng vết thương, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để chích ngừa huyết thanh kháng dại, chích ngừa uốn ván...”- BS.Việt nhấn mạnh.

Chuyên gia còn khuyên thêm, cần chích ngừa dại cho vật nuôi và diệt ổ bệnh khi phát hiện; theo dõi sát những vật nuôi chưa phát bệnh trong ổ. Với những người tiếp xúc thường xuyên với động vật (nhân viên thú y, kiểm lâm, nhân viên sở thú…) cần được chích ngừa định kỳ. 

Được biết, ngày 28/9 tới là Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại. Còn hai bệnh nhi ở Tây Nguyên đều là học sinh. Phòng Công tác xã hội (BV Nhi Đồng 2) cho biết, cả hai bệnh nhi đều tham gia BHYT học đường. Cùng với các bác sĩ đang dốc sức, quỹ BHYT cũng đồng hành theo quy định để cùng các bệnh nhi vượt qua biến cố, bảo toàn tính mạng để sớm trở lại trường học.

Thanh Giang