Print

Mông Cổ tăng cường hỗ trợ trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 22 /09/2023 21:00

Mông Cổ là một quốc gia châu Á nổi tiếng với cảnh quan rộng lớn, khí hậu khô ráo và là một trong những quốc gia có độ cao cao nhất thế giới. Tuy nhiên, đất nước này có tỷ lệ trẻ em nghèo đói cao, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Ở Mông Cổ, tỷ lệ trẻ em sống trong nghèo đói cao hơn tỷ lệ dân số sống trong nghèo đói, tương ứng là 38,5% so với 29,6%. Mặc dù mức độ nghèo đói ở khu vực nông thôn đã giảm nhẹ trong những năm gần đây nhưng tỷ lệ này lại tăng lên ở khu vực thành thị; thậm chí, vẫn tồn tại ở Thủ đô Ulaanbaatar. Phần lớn tăng trưởng kinh tế ở Mông Cổ phụ thuộc vào lĩnh vực khai thác mỏ. Sống ở mức nghèo hoặc nghèo cùng cực là người không có việc làm hoặc NLĐ có tay nghề và trình độ học vấn thấp.

Hầu hết trẻ em nghèo ở Mông Cổ không học hết cấp 2 và chỉ có 10% có cơ hội học Đại học, mặc dù Mông Cổ là quốc gia được đánh giá là có trình độ học vấn cao trong khu vực. Điều này là do hầu hết trẻ em, thanh niên có trình độ học vấn cao nằm trong nhóm 20% người/hộ gia đình có thu nhập cao. Hay nói cách khác, khoảng một nửa số người ở mức thu nhập cao đã có trình độ Đại học.

Người nghèo ở Mông Cổ, đặc biệt là trẻ em, thường không được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các dịch vụ hoặc nhu cầu cơ bản như nước sạch, nhiên liệu và vệ sinh. Năm 2018, 70% người sống trong cảnh nghèo đói đã phải xoay xở để được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hoặc nhu cầu cơ bản này. Những năm gần đây, NLĐ hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi có mức độ nghèo đói giảm đáng kể. Từng là một trong lĩnh vực nghèo nhất đất nước, ngày nay chỉ còn khoảng 1/3 NLĐ hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi sống dưới mức nghèo khổ. Linh hoạt trong kết nối thị trường, sự hỗ trợ của Chính phủ và tạo nhiều cơ hội việc làm hơn đã góp phần vào sự cải thiện này.

Năm 2020, để đối phó với đại dịch Covid-19, UNICEF khuyến nghị với Chính phủ Mông Cổ, cách hiệu quả nhất để giảm nghèo do ảnh hưởng của đại dịch là tăng ngân sách cho Chương trình Hỗ trợ Trẻ em Quốc gia- Child Money Program. Sau khi nghiêm túc cân nhắc, Chính phủ Mông Cổ đã tăng thêm 300 triệu USD thông qua Chương trình, giúp ích cho hơn 2/3 tổng số hộ gia đình. Nhìn chung, bất chấp những số liệu thống kê không khả quan, Chính phủ Mông Cổ cho thấy, họ sẵn sàng và có thể thực hiện mọi phương thức nhằm giảm nghèo ở trẻ em. Với sự nỗ lực của Chính phủ, sự hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ, nhiều trẻ em Mông Cổ sẽ có cơ hội để vượt qua đói nghèo.

Tùng Anh (Theo UNICEF)