Print

Chelsea thi đấu bết bát: Tại anh? Tại ả? Tại cả đôi bên!

Thứ Tư, 27 /09/2023 07:43

Mauricio Pochettino đang trở thành 1/2 manager đứng dầu danh sách có thể bị sa thải tại giải NH Anh. Chelsea đến nay mới chỉ có vỏn vẹn 1 chiến thắng tại Premier League, và một thất bại trước Brighton ở League Cup, vào rạng sáng ngày 28/9, sẽ càng làm cho chiếc ghế của Pochettino lung lay dữ dội.

Giúp khẩn cấp

Phát biểu của Pochettino, rằng “họ cần hỗ trợ kế hoạch”, sau thất bại mới nhất 0-1 trước Aston Villa, có thể xem là thông điệp mà HLV người Argentina gửi tới các ông chủ, rằng sẽ không có giải pháp khắc phục nhanh chóng cho tình trạng thi đấu bết bát hiện tại. Bởi, dự án của Chelsea hiện tại có tính dài hạn, với những cầu thủ trẻ, có tiềm năng cao, với hợp đồng từ 5- 8 năm, vì vậy, mọi người, từ CĐV đến các ông chủ- sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn. “Đúng, tất nhiên các ông chủ thất vọng, nhưng chúng tôi cần phải chấp nhận đó là một dự án. Tôi vẫn nhận được sự ủng hộ từ BLĐ. Chúng tôi có một đội hình với nhiều cầu thủ trẻ, chúng tôi cần cố gắng xây dựng sự tự tin và cung cấp cho họ tất cả sự hỗ trợ mà họ cần”, Pochettino nói.

“Trong những trận đấu như thế này, chúng tôi cố gắng cạnh tranh và muốn giành chiến thắng, nhưng rất khó để giành chiến thắng trong bóng đá. Bản thân những cầu thủ khi còn trẻ, họ cũng cần rút kinh nghiệm sau những sai lầm. Đó là lý do tại sao tôi thất vọng, tôi nghĩ chúng tôi đang đối mặt với quá nhiều tình huống như thế này”, Poch chia sẻ. “Những chi tiết nhỏ, nhưng chúng có thể khiến bạn thua cuộc, và lúc này chúng tôi cần phải thay đổi càng sớm càng tốt. Không có gì nghi ngờ gì về việc đội bóng sẽ thi đấu tốt, nhưng tất nhiên, chúng tôi không thể che giấu tình hình hiện tại. Nó gây tổn thương cho tất cả người hâm mộ, câu lạc bộ, chúng tôi và các cầu thủ”.

Đừng mong chờ

Tuy nhiên, các chuyên gia bóng đá chỉ ra rằng nếu Pochettino mong chờ “sự khoan hồng” từ các ông chủ mới của CLB, đó sẽ là sai lầm lớn. Dù Chelsea không còn trong kỷ nguyên Roman Abramovich, nhưng Boehly và Clearlake Capital cũng chỉ cho Graham Potter có 7 tháng làm việc, trước khi một quyết định sa thải được đưa ra. Cựu cầu thủ Chelsea Joe Cole cho rằng: “Ông ấy cần đưa các cầu thủ trở lại đúng hướng và tìm ra công thức chiến thắng. Chelsea có rất nhiều cầu thủ tài năng, nhưng họ không chơi như một tập thể. Pochettino cần khiến họ làm việc cùng nhau và phát huy hết thế mạnh của mình. Điều này có thể liên quan đến việc thay đổi đội hình hoặc chiến thuật của đội, hoặc đơn giản là giúp các cầu thủ thi đấu tự tin hơn. Bất kể là gì, đó là việc của ông ấy”.

Một cựu cầu thủ Chelsea khác, Tony Cascarino, thừa nhận rằng Pochettino không được giúp gì bởi nạn chấn thương đang hoành hành, với 10 cầu thủ đội 1 ở mọi tuyến đang vắng mặt. “Đó là thách thức cho ông ấy phải tìm cách giành chiến thắng trong các trận đấu, mà không cần dựa vào tài năng cá nhân”, Cascarino nói. “Chelsea có một số cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng không phải tất cả họ đều chơi hiệu quả cùng một lúc. Pochettino cần tìm cách để tất cả họ thể hiện tốt nhất. Chelsea không giống như một tập thể, trong những trận đấu gần đây”.

Cựu tuyển thủ Anh, Jamie Redknapp, cho rằng cần có cái nhìn công bằng hơn cho Pochettino bởi Chelsea mùa này đã thay đổi quá nhiều: cầu thủ mới, hệ thống mới, HLV mới, phong cách chơi bóng mới. “Mùa giải này cho đến nay có vẻ giống như một thử nghiệm khác về những thay đổi nhân sự. Không còn cảm giác 'bình tĩnh' đầu mùa, cũng như việc không hoảng sợ về những kết quả không tốt. Dù khởi đầu thuận lợi nhưng kết quả vẫn không được cải thiện. Một số lựa chọn về mặt chiến thuật và nhân sự, như Levi Colwill, Ben Chilwell, Enzo Fernandez và Conor Gallagher.. rõ ràng làm không ít người phải nhướn mày khi nghe tên họ”, Redknapp nhận xét. 

Cựu HLV Aston Villa, Martin O’Neil, bình luận rằng “Pochettino đã đúng khi nói rằng Chelsea cần có thêm hai hoặc ba trận thắng nữa, vì các số liệu thống kê cho thấy Chelsea đang có những màn trình diễn tốt hơn nhiều so với kết quả cho thấy. Vấn đề là, đó là một dự án sẽ cho kết quả sau 3- 5 năm nữa, trong khi ông ấy chỉ có 1 mùa để chứng minh sẽ đi cùng dự án này đến cuối cùng”.

Hoàng Hương