Print

Trong 9 tháng, Việt Nam đưa hơn 111.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Năm, 05 /10/2023 14:15

Trong 9 tháng, Việt Nam đã đưa hơn 111.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt mục tiêu cả năm 2023. Nhật Bản tiếp tục là thị trường dẫn đầu về việc tiếp nhận lao động Việt Nam...

Ngày 5/10, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trong số lao động đi làm việc ở nước ngoài có 38.816 lao động nữ, đạt 101,37% kế hoạch năm. Đáng chú ý, trong 15 nước phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản, Việt Nam cũng là nước đứng đầu cả về số lượng thực tập sinh nhập cảnh hàng năm vào Nhật Bản và số lượng thực tập sinh đang thực tập tại nước này.

Theo dự kiến, đến hết năm 2023, số thực tập sinh, lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản là 75.000 đến 80.000 lao động (vượt con số 68.000 lao động của năm 2022). Tuy nhiên, dù số lượng không ngừng tăng, nhưng lao động Việt Nam đang có tâm lý e ngại do đồng yên Nhật thời gian qua bị mất giá đáng kể, khiến cho thu nhập thực tế của lao động tại Nhật Bản giảm nhiều. Từ đó, dẫn đến những băn khoăn khi lựa chọn làm việc tại thị trường Nhật Bản hay thị trường lao động khác.

Bên cạnh Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động truyền thống với số lao động tiếp nhận luôn đứng thứ hai. Cụ thể, trong 9 tháng qua, có 46.166 lao động Việt Nam (13.733 lao động nữ) đi làm việc tại thị trường này; tính riêng trong tháng 9, Đài Loan (Trung Quốc) tiếp nhận 4.512 lao động (1.391 lao động nữ).

Ngoài ra, các thị trường khác như Hàn Quốc có 2.449 lao động (100 lao động nữ), Trung Quốc 1.361 lao động (2 lao động nữ), Hungary 1.148 lao động (551 lao động nữ), Singapore 1.015 lao động nam, Romani 705 lao động (84 lao động nữ), Ba Lan 651 lao động (124 lao động nữ), Ả rập-Xê út 205 lao động (145 lao động nữ) và các thị trường khác.

Trong năm 2023, ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục xúc tiến mở rộng thêm các thị trường mới, có thu nhập tốt, việc làm ổn định, đặc biệt tại các nước Châu Âu để tăng cơ hội cho nhiều người đi làm việc ở nước ngoài.

Với thị trường Đức, ông Nguyễn Bá Hoan- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, nước này là một trong những đối tác truyền thống và chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đưa lao động Việt Nam sang làm việc. Trong những năm gần đây, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Cơ quan Lao động Liên bang Đức đã triển khai hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa lao động Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành y tế (y tá, điều dưỡng) tại nước này. Đến nay, đã có trên 1.000 y tá, điều dưỡng sang làm việc tại Đức thông qua các khóa đào tạo hợp tác giữa hai bên.

Đối với thị trường Hy Lạp, Bộ LĐ-TB&XH đã có buổi làm việc với Liên minh HTX Nông nghiệp quốc gia Hy Lạp về việc thiết lập hợp tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại thị trường này trong lĩnh vực nông nghiệp. Hy Lạp hiện thiếu hụt nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực (60.000 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến; 50.000 lao động trong lĩnh vực xây dựng và 50.000 lao động trong lĩnh vực du lịch). Do đó, phía Hy Lạp đang mở rộng tìm kiếm những thị trường lao động mới như Việt Nam với nguồn lao động chất lượng cao, an toàn và lao động chăm chỉ.

“Cơ quan chức năng hai bên đang tích cực thúc đẩy trao đổi, đàm phán để ký kết thỏa thuận về hợp tác lao động. Đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã chấp thuận cho 6 DN tạo nguồn lao động để đưa sang làm việc tại Hy Lạp trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng trọt, thu hoạch nông sản và chế biến nông sản”- ông Hoan thông tin.

Song song với thúc đẩy mở rộng thị trường, Bộ LĐ-TB&XH cũng tăng cường các biện pháp ổn định thị trường lao động truyền thống; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN và lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cùng với đó, đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Vũ Thu