Print

UNICEF: 43,1 triệu trẻ em phải rời bỏ quê hương vì biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 06 /10/2023 15:51

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), từ năm 2016 đến năm 2021, thảm họa thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra như lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng khiến 43,1 triệu trẻ em trên thế giới phải di dời khỏi chỗ ở. Không chỉ vậy, trong quá trình thu thập dữ liệu, UNICEF còn ghi nhận không ít câu chuyện đau lòng về các em.

Ngồi co ro trong lều tạm, cậu bé người Sudan Khalid Abdul Azim cho biết: “Ngôi làng của chúng em bị lũ lụt, chỉ có thể đi lại bằng thuyền. Nhà chúng em cũng ngập hết, gia đình phải vận chuyển đồ đạc đến đường cao tốc, sau đó phải ở lều tạm trong nhiều tuần”. Ở một quốc gia phát triển, song chị em Mia và Maia Bravo cũng là nạn nhân của biến đổi khí hậu, hai cô bé chứng kiến ngọn lửa nhấn chìm ngôi nhà của gia đình họ ở California (Mỹ). Trận cháy rừng khốc liệt khiến Mia và Maia cùng gia đình trở thanh người vô gia cư, tất cả những gì họ còn lại trong tay chỉ là một chiếc xe tải nhỏ. Mia và Maia bị sốc, sợ hãi tỉnh dậy giữa đêm vì ác mộng và sau đó không sao ngủ được đến sáng.

Thống kê về tình trạng di dời khỏi chỗ ở do thảm họa thiên tai vì ảnh hưởng của khí hậu khí hậu thường không tính đến độ tuổi của các nạn nhân. Tuy nhiên, UNICEF với sự hợp tác của một số tổ chức, đơn vị đã bóc tách và phân tích dữ liệu để có “bức tranh toàn cảnh” về vấn đề này. Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2021, 4 loại thảm họa khí hậu (lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng) – với tần suất ngày càng tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu – đã khiến 43,1 triệu trẻ em ở 44 quốc gia phải di dời khỏi chỗ ở; trong đó, 95% phải di dời do lũ lụt và bão. Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines là 3 quốc gia có số lượng người phải di dời lớn nhất với gần 23 triệu người trong 6 năm. Xét theo tỷ lệ, Châu Phi và các quốc đảo nhỏ có nguy cơ cao nhất (ví dụ, ở Dominica, từ năm 2016 đến năm 2021, có 76% trẻ em phải di dời; ở Cuba và Saint-Martin, con số này là hơn 30%).

“Điều này tương đương với việc khoảng 20.000 trẻ em bị di dời khỏi chỗ ở mỗi ngày. Những trẻ em này có nguy cơ phải chịu đựng nhiều tổn thương khác, chẳng hạn như bị tách khỏi cha mẹ hoặc đi lạc, trở thành nạn nhân của những kẻ buôn bán trẻ em. Cũng cần phải lưu ý là dữ liệu chúng tôi có được chỉ phản ánh số lượng trẻ phải di dời chứ không phải số lượng trẻ em bị ảnh hưởng, vì cùng một đứa trẻ có thể bị di dời hỏi chỗ ở nhiều lần”- Đại diện UNICEF cho biết.

Một số dự đoán cũng được UNICEF đưa ra, phần lớn không mấy khả quan, chẳng hạn lũ lụt có thể khiến 96 triệu trẻ em phải di dời khỏi chỗ ở trong 30 năm tới; những cơn bão sẽ ảnh hưởng đến 10,3 triệu trẻ em; nước dâng do bão khiến 7,2 triệu người sẽ không còn nhà để ở… và nạn nhân của biến đổi khí hậu nói chung, trẻ em nói riêng, sẽ bị tổn thất nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, UNICEF kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy lưu tâm giải quyết vấn đề này tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu- COP28 ở Dubai (UAE) vào tháng 11 và tháng 12/2023 tới.

Tùng Anh (Theo UNICEF)