Print

BHXH tỉnh Kiên Giang: Nỗ lực chuyển đổi số

Thứ Ba, 10 /10/2023 13:21

Để hoàn thiện cập nhật dữ liệu ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID, BHXH tỉnh Kiên Giang đã phát động phong trào thi đua nước rút. Đến nay, phong trào đã tạo đà tăng tốc, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trên địa bàn.

Sôi nổi hưởng ứng thi đua

Ông Nguyễn Công Chánh- Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang cho hay, từ giữa tháng 5/2023, Công an địa phương đã tăng tốc thực hiện các hoạt động phục vụ công tác chuyển đổi số. Đây là dịp thuận lợi để BHXH tỉnh Kiên Giang phối hợp thực hiện Đề án 06, một nhiệm vụ được BHXH Việt Nam quan tâm chỉ đạo và đôn đốc thực hiện.

Tính đến 25/5, toàn tỉnh có hơn 1,44 triệu người tham gia BHXH, BHYT. Trong khi đó, số người tham gia đã đồng bộ với CSDL quốc gia về Dân cư mới hơn 1 triệu người (chiếm 71%).

“Chúng tôi phải tranh thủ phối hợp với Công an tỉnh để nâng cao tỷ lệ này. Để kích hoạt BHXH các huyện, thành phố tăng tốc phối hợp thực hiện, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua nước rút với một số giải thưởng khích lệ, động viên...”, ông Nguyễn Công Chánh thông tin.

Theo đó, Phòng TCCB, đơn vị phụ trách lĩnh vực thi đua, khen thưởng nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch. Phong trào thi đua nước rút với sự tham gia của Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH 14 huyện, thành phố.

Nội dung thi đua bao gồm: Cập nhật, đồng bộ CCCD với thẻ BHYT, đăng ký tài khoản định danh mức 2, cài đặt và sử dụng VneID; từ 95% trở lên người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số ĐDCN/CCCD; hoàn thành chỉ tiêu làm thủ tục KCB bằng CCCD tại các cơ sở KCB trên địa bàn; hoàn thành công tác rà soát, hiệu chỉnh, cập nhật bổ sung thông tin định danh người tham gia. Cả 4 nội dung tham gia thi đua nước rút đều có các tiêu chí, dữ liệu... đánh giá cụ thể. Phong trào thi đua nước rút cũng sẽ khen thưởng cả những cá nhân tích cực tham gia, hưởng ứng, có thành tích tiêu biểu, nổi trội...

Tạo đà chuyển đổi số

Ngay sau khi phong trào thi đua nước rút được phát động, BHXH các địa phương trên địa bàn Kiên Giang đã tích cực tham gia. Các đơn vị đã tranh thủ chạy đua với thời gian để phối hợp với Công an cùng cấp hoàn thiện cập nhật dữ liệu ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT và VssID đối với người tham gia. Qua một tháng thực hiện, cân đối kết quả thực hiện cả 4 nội dung phát động, phong trào ghi nhận BHXH huyện U Minh Thượng đạt giải Nhất, BHXH huyện Vĩnh Thuận đạt giải Nhì, BHXH huyện Kiên Lương đạt giải Ba.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố đã rất tích cực tham gia. Song, để đồng bộ, hài hòa nâng cao kết quả cả 4 nội dung mà phong trào thi đua nước rút phát động cũng không phải là chuyện đơn giản. “Phong trào thi đua nước rút đã tạo hiệu ứng như chúng tôi mong muốn. Đó là, BHXH các huyện, thành phố trên địa bàn, và cả văn phòng BHXH tỉnh đều tiếp tục nỗ lực thực hiện các hoạt động phục vụ công tác chuyển đổi số. Nhờ đó, so với thời điểm trước khi phong trào thi đua nước rút diễn ra, các chỉ số đã được nâng cao...”, ông Chánh chia sẻ thêm.

Việc xác thực ĐDCN/CCCD với thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp Công an các tỉnh trong việc cung cấp thông tin người có số ĐDCN/CCCD, thường xuyên rà soát, đối chiếu dữ liệu với CSDL quốc gia về Dân dư, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT để xác thực thông tin công dân với CSDL quốc gia về Dân cư. Tính đến ngày 31/8 là 1.329.533/1.454.154 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 91,43%, tăng cao so với tỷ lệ 71% trước đó.

Về cài đặt, sử dụng VssID, trước khi phong trào thi đua nước rút diễn ra, vào ngày 26/5, toàn tỉnh mới thực hiện được 10% so với kế hoạch năm, nhưng tới nay đã đạt hơn 47%.

“BHXH tỉnh Kiên Giang luôn nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ được giao. Trong đó, có các nhiệm vụ cần thực hiện có nội dung liên quan đến Đề án 06. Kiên Giang có không ít đặc thù về điều kiện tự nhiên (núi, rừng, biển, đảo). Những đặc thù này tuy thuận lợi cho việc phát triển du lịch của tỉnh nhưng lại khá trở ngại cho công tác BHXH, BHYT. Vì vậy, cả hệ thống BHXH Kiên Giang từ tỉnh đến huyện, thành phố đang nỗ lực hết mình để người dân trên địa bàn vào lưới an sinh, thụ hưởng đầy đủ chính sách BHXH, BHYT...”, lãnh đạo BHXH Kiên Giang chia sẻ.

Về công tác chuyển đổi số, bà Phạm Thị Ngọc- Phó Trưởng phòng phụ trách quản lý điều hành Phòng CNTT (BHXH tỉnh) cho biết thêm: Việc chuyển đổi số đang được triển khai rộng ở các lĩnh vực. Về làm thủ tục KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 28/8 đã có 184/187 cơ sở KCB tra cứu, đạt tỷ lệ 98,4%. Số lượng tra cứu là 245.969 lượt, trong đó tra cứu thành công 181.904 lượt; số lượng số ĐDCN/CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD là 1.316.164. Về công tác phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở KCB trong việc tạo lập và liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử điện tử lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. Đến ngày 31/8, đã cấp 12.488 giấy khám sức khỏe, 1.696 giấy chứng sinh, 81 giấy báo tử.

Dù vậy, còn một số khó khăn trong công tác này. Hiện các cơ sở KCB trên địa bàn sử dụng đầu quét mã vạch (Qrcode) trên CCCD gắn chíp mới đạt 98,4%. Còn một số cơ sở KCB chưa sử dụng chức năng quét mã vạch trên CCCD gắn chíp để tra cứu thông tin thẻ BHYT. Bên cạnh đó, việc xác thực CCCD cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh còn lại 124.621 người. Đây là số cần phải phấn đấu đảm bảo hoàn thành thực hiện đến cuối năm.

Trong những tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh Kiên Giang kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Y tế thực hiện quyết liệt trong việc trang bị đầu đọc mã Qr trên CCCD gắn chíp và việc tra cứu thông tin người có CCCD khi đi KCB BHYT bằng chức năng quét mã Qr đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đề nghị Công an tỉnh tiếp tục hỗ trợ và cung cấp thông tin định danh người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để BHXH chủ động cập nhật thông tin ĐDCN/CCCD cho người tham gia và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia trong công tác KCB…

Song Giang