Print

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế: Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ Ba, 10 /10/2023 15:08

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong lĩnh vực BHXH tại Thừa Thiên Huế đã mang lại những kết quả tích cực trong chuyển đổi số, tạo ra nhiều tiện ích trong TTHC đáp ứng nhu cầu của người dân, DN.

Xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thường xuyên, liên tục và huy động sự vào cuộc của công chức, viên chức và NLĐ trong toàn hệ thống, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Trong năm 2023, cơ quan BHXH duy trì hoạt động hiệu quả Tổ Công tác triển khai Đề án 06 BHXH tỉnh, phối hợp với Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ trong quá trình thực hiện. Trong đó, 100% công chức, viên chức và NLĐ BHXH tỉnh được phổ biến, quán triệt quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện Đề án 06; được hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng các phần mềm nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc, phù hợp với vị trí công tác. 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú; 50% TTHC được chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp.

Một trong những giải pháp hữu ích nữa đó là 100% người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kê khai số định danh cá nhân, CCCD được cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Qua đó, mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia để thanh toán không dùng tiền mặt trong việc giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần, BH thất nghiệp và chi trả trợ cấp ngắn hạn.

Toàn tỉnh đã có 185/198 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 184.383 lượt tra cứu, trong đó có 152.128 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp; xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 1.051.299/1.143.122 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 92%; 409.323 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, thời gian tới BHXH Thừa Thiên Huế tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về quy trình nghiệp vụ và triển khai các nhiệm vụ Đề án 06. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý nghiệp vụ, chuyển đổi số; phối hợp, tham gia với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng, sửa đổi, đề xuất nâng cấp phần mềm, cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng được các quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành, phù hợp với nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số theo Đề án 06 của tỉnh. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế… triển khai quyết liệt Đề án 06 để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, chỉ đạo, điều hành BHXH các huyện và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, DN. Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến; tăng cường phối hợp với lực lượng Công an các cấp rà soát, làm sạch thông tin công dân, đảm bảo 100% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được xác thực thành công với CSDL quốc gia về dân cư.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2024-2025, cơ quan BHXH tiếp tục duy trì các mục tiêu đã đạt được trong năm 2023 và hướng đến các nhiệm vụ quan trọng, trong đó 100% bộ phận “Một cửa” tại văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc dựa trên thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID và CSDL quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; 100% TTHC của ngành đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh được tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tiếp nhận, nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin…

V.Thu