Print

Trung Quốc khảo sát sự thay đổi dân số toàn quốc

Thứ Sáu, 13 /10/2023 20:54

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát mẫu trên toàn quốc về sự thay đổi dân số vào tháng 11, nhằm tạo điều kiện cho việc hoạch định chính sách tốt hơn trong bối cảnh tỷ lệ sinh đang ở mức thấp.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, phạm vi của cuộc khảo sát về thay đổi dân số sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn trên cả nước. Theo Cục Thống kê quốc gia, kế hoạch này sẽ giúp "giám sát chính xác và kịp thời những thay đổi trong phát triển dân số của Trung Quốc và tạo cơ sở cho Đảng Cộng sản cùng chính phủ xây dựng các chính sách liên quan đến dân số, phát triển xã hội và kinh tế quốc gia".

Khảo sát sẽ được thực hiện từ ngày 1/11 và một cơ quan của chính phủ sẽ đến các hộ gia đình để thu thập dữ liệu hoặc yêu cầu người trả lời điền câu hỏi trực tuyến.

Lần gần đây nhất mà Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số 10 năm một lần là vào tháng 11/2020 với kết quả cho thấy dân số tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khảo sát dân số hiện đại đầu tiên vào thập niên 1950.

Năm 2022 là lần đầu tiên trong 6 thập niên Trung Quốc ghi nhận dân số giảm. Cùng với đó, nước này đang trải qua tình trạng dân số già hóa nhanh chóng. Chính vì vậy, các nhà chức trách đã khẩn trương thử nghiệm một loạt biện pháp nhằm nâng tỷ lệ sinh, bao gồm hỗ trợ tài chính và tăng cường các cơ sở chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Chi phí chăm sóc con cái cao và nguy cơ phải hy sinh sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ không thể sinh thêm con, hoặc thậm chí lựa chọn không sinh con.

Phân biệt giới tính và định kiến truyền thống về việc phụ nữ chăm sóc trẻ em vẫn còn phổ biến khắp quốc gia tỷ dân. Trong những tháng gần đây, chính quyền đã tăng cường tuyên truyền về việc chia sẻ nghĩa vụ nuôi con, nhưng chế độ nghỉ phép của người cha vẫn còn hạn chế ở hầu hết các tỉnh.

He Dan- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Phát triển Trung Quốc, một tổ chức liên kết với Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, số trẻ sơ sinh hàng năm ở nước này sẽ ổn định ở mức khoảng 10 triệu trong khi dân số đang già đi nhanh chóng. Với hơn 70 triệu người ước tính từ 80 tuổi trở lên vào năm 2035, nhu cầu hỗ trợ chính sách trong các dịch vụ công tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng. 

"Tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa sẽ là vấn đề hiện hữu với toàn bộ quá trình phát triển hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc", chuyên gia He Dan nói.

Năm ngoái, các bà mẹ Trung Quốc sinh 9,56 triệu trẻ- con số thấp nhất trong lịch sử hiện đại và lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 10 triệu. Các nhà phân tích cho biết tỷ lệ sinh có thể tiếp tục giảm xuống từ 7 triệu đến 8 triệu trong năm nay, lập mức thấp kỷ lục, khiến triển vọng nhân khẩu học của đất nước trở nên mờ mịt.

Trong khi đó, tốc độ già hóa dân số của Trung Quốc cũng đang diễn ra nhanh chóng. Đến năm 2035, tuổi thọ trung bình của người dân nước này ước tính hơn 80, tăng từ mức 78,2 vào năm 2021. 

Hoàng Dương