Print

World Vision International: Lạm phát cao khiến trẻ em trên toàn thế giới bị đói

Thứ Bảy, 14 /10/2023 13:26

Theo một cuộc khảo sát tại 16 quốc gia do Tổ chức World Vision International thực hiện, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao đang góp phần gây ra nạn đói cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, trên toàn thế giới.

Theo thông tin từ cuộc khảo sát của Tổ chức World Vision International, thực hiện nhân dịp kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới (World Food Day, WFD) 16/10 hằng năm: 59% phụ huynh tham gia khảo sát cho biết rất quan ngại về nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong gia đình họ; 46% lo lắng về ngân sách gia đình dành cho việc mua lương thực, thực phẩm; 37% chia sẻ con cái của họ không được đảm bảo dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày, thậm chí 21% thông tin con cái của họ đã phải chịu đói trong tháng trước. Một chỉ số đáng chú ý là tỷ lệ trẻ em đi ngủ trong tình trạng đói tăng lên 38% ở các quốc gia thu nhập thấp; nay tại Mỹ, được tính là một cường quốc trên thế giới, 18% số người được hỏi cho biết, trẻ em trong gia đình họ phải đi ngủ trong tình trạng đói.

Thức ăn nằm trong hộp miễn phí cho người nghèo tại kho thực phẩm do La Colaborativa điều hành ở Chelsea (Massachusetts, Mỹ)

Cuộc khảo sát được Tổ chức World Vision International- tổ chức có hơn 34.000 nhân viên, tình nguyện viên và hoạt động tại 100 quốc gia- ủy quyền cho Ipsos thăm dò ý kiến của hơn 14.000 người thuộc mọi mức thu nhập, tại 16 quốc gia bao gồm Australia, Bangladesh, Brazil, Anh, Canada, Đức, Nhật Bản, Mexico, Peru, Philippines, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Iraq và Malawi. Không chỉ thông tin về nạn đói ở trẻ em, khảo sát còn đi tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Theo đó, 46% phụ huynh cho rằng, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao là nguyên nhân chính, Tiếp theo là nguyên nhân thu nhập hộ gia đình thấp (39%) và các Chính phủ không thực sự xử lý hiệu quả việc xóa đói giảm nghèo (25%).

Nhân viên Tổ chức Acao da Cidadania chất thực phẩm quyên góp lên xe tải để triển khai Chiến dịch Natal sem Fome- Giáng sinh không đói, chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ thực phẩm đến hàng nghìn hộ gia đình nghèo ở Brazil

Giá cả tăng cao đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế trên toàn cầu do nhiều lý do, trong đó có tác động của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc chiến của Nga- Ukraine. Theo một cuộc khảo sát khác của Reuters, lạm phát cao liên tục là mối lo ngại về kinh tế lớn nhất của các Chính phủ, các nhà kinh tế trong năm 2024, dẫn đến chưa thể khắc phục hiệu quả nạn đói. Ông Andrew Morely, Chủ tịch của World Vision International, quan ngại: “Trong tương lai gần, nạn đói vẫn là một vấn đề toàn cầu và nó không chỉ giới hạn ở bất kỳ quốc gia hay khu vực nào trên thế giới”.

Tùng Anh (Theo Zaobao)