Print

An Giang: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT

Thứ Bảy, 14 /10/2023 16:38

Ngày 14/10, Văn phòng Giới sử dụng lao động thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với BHXH tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho 200 đại diện các DN trên địa bàn.

Ông Trần Hải Nam- Phó Vụ Trưởng Vụ BHXH Bộ LĐ TB&XH đã cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành và những lưu ý trong tổ chức thực hiện. Đồng thời giới thiệu những nội dung cơ bản trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, có tác động đến DN, NLĐ và kế hoạch của DN để thích ứng với những thay đổi đó. Chia sẻ kinh nghiệm thực tế một số trường hợp hay xảy ra tranh chấp về BHXH của NLĐ với người SDLĐ; Khiếu nại, tố cáo, xử phạt vi phạm pháp luật về BHXH; quy trình xử lý trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như những quy định mới về đóng, hưởng trong thực hiện các chế độ BHXH.

Tuyên truyền, đối thoại chính sách với 200 DN

Ông Văng Anh Trung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, công tác tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, mà đặc biệt trong đó là các chương trình đối thoại giải đáp vướng mắc cho các ĐVSDLĐ trên địa bàn tỉnh luôn được BHXH tỉnh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Qua các chương trình đối thoại, sẽ giúp các đơn vị SDLĐ nắm bắt đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tạo được sự đồng thuận của các DN trong việc tổ chức thực hiện chính sách, đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho NLĐ; đồng thời, đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ quan bảo vệ quyền lợi NLĐ và BHXH tỉnh lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp từ ĐVSDLĐ, nhằm góp phần vào việc hoàn thiện chính sách.

Tại Hội nghị, ông Văng Anh Trung có bài trình bày thông tin về chênh lệch lao động trong khai báo thuế và đóng BHXH trên địa bàn tỉnh An Giang, quy trình xử lý các DN trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trước đó, tại Văn phòng BHXH tỉnh An Giang, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh đã chủ trì tổ chức Hội thảo lập dự toán thu, chi hàng năm và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm cho hơn 70 đại biểu là viên chức thuộc các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị, thành phố. Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Hồng Tuấn đánh giá công tác lập dự toán thời gian qua cơ bản theo quy định, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả cao, chưa được quan tâm đúng mức. Qua đó, Lãnh đạo BHXH tỉnh yêu cầu các đại biểu nghiêm túc tập trung tiếp thu trao đổi thảo luận những nội dung về việc lập dự toán thu, chi hàng năm và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm. Nội dung Hội thảo cần tập trung vào việc lập dự toán liên quan đến công tác: Thu- Sổ, thẻ; Chế độ BHXH; Giám định BHYT; Truyền thông và Kế hoạch- Tài chính…

Xác định công tác lập dự toán là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, ông Nguyễn Văn Hiệp- Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính đại diện đánh giá công tác lập dự toán thời gian qua, đồng thời xác định việc nâng cao chất lượng lập dự toán thu, chi hàng năm và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm là nội dung trọng tâm trong thời gian tới. Thảo luận tại Hội thảo, BHXH các huyện, thị, thành phố đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực hiện lập dự toán thu, chi hàng năm và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm; phân tích làm rõ vướng mắc và đề xuất các phương pháp trong quá trình thực hiện tại địa phương.

Tại buổi Hội thảo, ông Đặng Hồng Tuấn đã hướng dẫn trực tiếp phương pháp lập và định hướng các nội dung cần lưu ý. Từ đó, làm sáng rõ những vấn đề được đưa ra, góp phần tăng kỹ năng phân tích, đánh giá thực trạng, tổng hợp. Để rồi đề ra phương pháp xác lập các chỉ tiêu thu, chi của đơn vị, dự kiến thực hiện năm kế hoạch và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm đúng quy định, hiệu quả và sát thực tế. Cũng như sẽ giúp chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong thực hiện chính sách của hệ thống BHXH tỉnh An Giang…

Phạm Thọ