Print

Các thương hiệu mỹ phẩm hỗ trợ phụ nữ nghèo như thế nào?

Thứ Hai, 16 /10/2023 16:21

Theo thống kê, trên khắp thế giới, có nhiều nữ giới sống dưới mức nghèo khổ hơn nam giới. Họ không những phải đối mặt với những vấn đề nghèo đói tương tự nam giới, một bộ phận còn phải chịu thêm bạo lực trên cơ sở giới. Gần đây, các thương hiệu mỹ phẩm, tổ chức từ thiện liên quan đến làm đẹp ngày càng mở rộng hoạt động hỗ trợ để giúp đỡ phụ nữ nghèo; trong đó, có Tổ chức Project Beauty Share, Tatcha hay Quỹ Phụ nữ L'Oréal.

Project Beauty Share là một Tổ chức nhân đạo được thành lập vào năm 2010 với mục tiêu giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng cách kêu gọi quyên góp đồ trang điểm chưa sử dụng cho đối tượng này. Tổ chức được thành lập bởi một nghệ sĩ trang điểm. Sau khi nhiều lần nghe khách hàng của mình chia sẻ đã lỡ tay mua quá nhiều đồ trang điểm rồi không dùng đến và bị quá hạn, cô nảy ra ý tưởng thành lập một tổ chức thu nhận và trao tận tay những món đồ này cho phụ nữ nghèo, phụ nữ vô gia cư.

“Đừng nghĩ rằng với phụ nữ nghèo, chỉ thức ăn mới quan trọng. Được trang điểm cũng là quyền của phụ nữ vì đó là một hình thức thể hiện bản thân. Trang điểm giúp phụ nữ thể hiện sự độc đáo của riêng họ và đem lại sự tự tin, từ đó tiếp thêm sức mạnh cho họ vươn lên, điều mà nhiều phụ nữ đang vật lộn với nghèo đói chưa có điều kiện làm được”- đại diện Project Beauty Share chia sẻ. Đến nay, Project Beauty Share được tài trợ bởi hơn 100 thương hiệu, tổ chức từ thiện liên quan đến làm đẹp, có thể kể đến SMILE, Ronald McDonald House, The Salvation Army... và được ghi nhận là ví dụ tuyệt vời về một tổ chức độc lập đang giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng hình thức độc đáo.

Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới L'Oréal cũng thành lập Quỹ L'Oréal dành để hỗ trợ phụ nữ nghèo, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống và góp phần ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ. Quỹ được thành lập vào năm 2020 với hy vọng trao quyền cho phụ nữ thông qua giáo dục. L'Oréal đã tài trợ cho nhiều tổ chức từ thiện, tổ chức giáo dục để thành lập trường học, khóa học cho nữ giới ở các nước đang phát triển. Tương tự như vậy, thương hiệu Tatcha tài trợ cho việc học tập của các bé gái ở nhiều quốc gia đang phát triển như Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Lào… liên tục trong 6 năm trở lại đây; đến nay, tài trợ hơn 5 triệu ngày học cho các bé gái trên toàn thế giới.

Burt's Bees- một thương hiệu mỹ phẩm khác- lại có hình thức hỗ trợ hiệu quả là mang lại lợi ích cho phụ nữ nghèo ở các quốc gia nơi họ cung cấp sản phẩm. Ví dụ, họ khai thác bơ hạt mỡ có nguồn gốc từ Tây Phi để tạo ra những dòng son dưỡng môi nổi tiếng và quyên góp cả tiền mặt lẫn nguồn lực để cải thiện cuộc sống của phụ nữ nghèo. Tính đến năm 2021, họ đã trồng hàng tỷ hạt giống hoa dại để khôi phục quần thể ong ở Tây Phi và đã quyên góp hơn 1 triệu USD để cải thiện cuộc sống của hơn 14.000 phụ nữ nghèo khu vực này.

Như vậy, L'Oréal, Tatcha hay Burt's Bees đang nỗ lực trao quyền cho phụ nữ nghèo trên toàn cầu. Qua đó, góp phần tác động sâu sắc đến cuộc sống của phụ nữ nghèo, giúp phá vỡ “vòng luẩn quẩn” về đói nghèo và bạo lực. Bên cạnh nguồn lực tài chính, họ còn giúp củng cố hệ thống giáo dục ở các quốc gia đang phát triển, tạo cơ hội cho phụ nữ nghèo cơ hội được nâng cao trình độ, tìm được công ăn việc làm có thu nhập cao hơn để tự trang trải cho bản thân và gia đình.

Tùng Anh (Theo Project Beauty Share)