Print

Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe người dân

Thứ Sáu, 20 /10/2023 10:41

Năm nay, Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển có chủ đề Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, kêu gọi toàn dân thực hiện dinh dưỡng hợp lý và lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn nhằm tăng cường sức khỏe, góp phần phòng, chống bệnh tật.

Trong những năm qua, Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe người dân. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm đáng kể và được duy trì bền vững. Tình hình an ninh lương thực thực phẩm và bữa ăn, khẩu phần ăn của người dân được cải thiện. Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 14,1% (năm 2015) xuống còn 11,5% (năm 2020); tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi mỗi năm giảm 1%.

Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn ở mức cao, khoảng 19,6% theo số liệu năm 2020. Bên cạnh đó, có sự chênh lệch giữa các vùng, miền, nhất là miền núi, vùng khó khăn so với thành phố, đồng bằng. Hiện cả nước có 1.089 xã nghèo- nghèo đói là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân và thấp còi còn cao; tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng; khó tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

Cùng với suy dinh dưỡng, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng mất cân đối về các chất dinh dưỡng làm gia tăng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, rối loạn mỡ máu... Từ năm 2010 đến 2020, cơ cấu bữa ăn của người Việt có sự thay đổi rõ rệt, chất lượng bữa ăn được nâng lên nhưng tính cân đối của khẩu phần ăn vẫn chưa bảo đảm. Cụ thể, khẩu phần ăn hằng ngày ở một số nơi còn quá nhiều đạm động vật, mức tiêu thụ thịt bình quân 134gr/người/ngày nhưng ăn ít rau xanh, hoa quả, làm gia tăng các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng.

Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển năm 2023 có chủ đề Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sở dĩ chọn chủ đề này vì: “Nước là nền tảng cho sự sống. Nước không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm mà còn là thành phần không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa, hấp thu, trao đổi chất trong cơ thể con người. Con người sử dụng nước sạch, an toàn cùng với việc thực hiện dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực là góp phần nâng cao sức đề kháng, phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm, mang lại sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng tốt nhất cho mỗi người”.

Ngành Y tế mong muốn, các cấp, ngành và người dân sử dụng hiệu quả nguồn nước, góp phần đảm bảo dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường. Thông qua truyền thông Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển 2023 tập trung vào các nội dung như khuyến khích phát triển Vườn- Ao- Chuồng để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn. Tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng. Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1000 ngày đầu đời, giúp bé phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản. Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng. Sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội như trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi, hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa hay xảy ra thiên tai, bão lũ, chung tay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “không để ai ở lại phía sau”.

Tùng Anh