Print

Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam: Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Thứ Sáu, 20 /10/2023 11:14

Trong 2 ngày 19-20/10, tại TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam Vũ Quốc Tuấn chủ trì Hội nghị; cùng sự tham dự của các đại biểu đến từ các tổ chức Đảng trực thuộc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Nhữ Quang Cảnh- Ủy viên BCH Đảng Bộ Khối, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối truyền đạt các chuyên đề: Quy trình kiểm tra, giám sát; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền thi hành kỷ luật của Đảng.

Ông Nhữ Quang Cảnh giới thiệu về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Theo đó, đã làm rõ các khái niệm kiểm tra, giám sát của Đảng; chủ thể, đối tượng công tác kiểm tra, giám sát; phương pháp kiểm tra, giám sát; các hình thức kiểm tra, giám sát... Đồng thời, tập trung làm rõ các khâu trong công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng ở cơ sở; quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm...

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Khắc Tiến- Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Đảng ủy Khối phổ biến những nội dung cơ bản của Quy định số 58-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 01-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tiếp đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận, trực tiếp trao đổi và được các giải đáp những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam.

Đây là những nội dung quan trọng, góp phần giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam từng bước nâng cao trình độ, nắm vững các quy định, quy trình, phương pháp nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua đó, triển khai tốt các quy định của Trung ương và của Đảng uỷ Khối về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam Vũ Quốc Tuấn nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam trong thời gian tới hết sức nặng nề. Do đó, đòi hỏi các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ cần tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Trên cơ sở các nội dung được lĩnh hội tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Vũ Quốc Tuấn yêu cầu Bí thư các tổ chức Đảng trực thuộc tiếp tục quán triệt tới toàn thể đảng viên trong chi bộ, đảng bộ; đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật và quy định, hướng dẫn của Trung ương, Đảng uỷ khối.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là của đồng chí Bí thư đối với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Cùng với đó, chủ động cập nhập kiến thức nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng về công tác kiểm tra, giám sát.

Phó Bí thư Đảng ủy Vũ Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đặc biệt, theo Phó Bí thư Đảng ủy Vũ Quốc Tuấn, các tổ chức Đảng trực thuộc cần bám sát tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị để xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm, trọng tâm là hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK ngày 16/1/2023 của BCH Đảng bộ Khối về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

"Cán bộ được giao phụ trách công tác kiểm tra, giám sát cần tích cực tham mưu, giúp cấp ủy tăng cường đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Đồng thời, tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả; chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành nghiêm túc các kết luật kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên; xử lý nghiêm đối với đảng viên có vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng nếu có"- Phó Bí thư Vũ Quốc Tuấn lưu ý.

Minh Đức