Print

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Tuyên truyền chính sách BHXH một lần tới NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ Sáu, 20 /10/2023 19:30

Sáng 20/10, Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Tuyên Quang) phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho gần 80 NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn huyện Yên Sơn và TP.Tuyên Quang về chính sách BHXH một lần.

Tại buổi truyền thông, ông Phạm Quý Báu- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Tuyên Quang) đã giới thiệu về ý nghĩa, giá trị của việc tham gia BHXH để được hưởng lương hưu hằng tháng. Theo đó, việc có lương hưu giúp bản thân họ lúc hết tuổi lao động có nguồn tài chính ổn định lo cho cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí để được chăm sóc sức khỏe trong suốt thời gian hưởng lương hưu…

Ông Phạm Quý Báu cũng chỉ rõ những thiệt thòi nếu NLĐ rút BHXH một lần. Theo đó, việc rút BHXH một lần sẽ khiến NLĐ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có điều kiện vật chất đảm bảo cho cuộc sống lúc về già. Bên cạnh đó, sẽ không được cấp thẻ BHYT miễn phí để hưởng quyền lợi KCB với mức chi trả cao hơn so với tham gia BHYT tự đóng, làm ảnh hưởng đến việc chăm lo sức khỏe khi tuổi cao, sức yếu; cũng như mất đi quyền lợi hưởng chế độ tử tuất.

Tại buổi tuyên truyền, anh Hoàng Văn T (huyện Yên Sơn) hỏi: “Nếu NLĐ đã hưởng BHXH một lần, sau này nếu tham gia tiếp BHXH thì có được cộng nối thời gian đã đóng trước đó- mà NLĐ đã rút BHXH một lần?”

Liên quan vấn đề này, đại diện BHXH tỉnh khẳng định: Khi NLĐ đã nhận BHXH một lần, nếu tiếp tục quay lại tham gia BHXH, thì sẽ không được cộng nối thời gian đã đóng trước đó, dẫn đến NLĐ có thể không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động, hoặc nếu đủ điều kiện thì mức lương hưu cũng không cao...

Cũng nhân dịp này, đại diện BHXH tỉnh đã phát tờ rơi tuyên truyền “Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần” tới NLĐ. Đồng thời, trực tiếp tư vấn, giải đáp làm rõ thêm những thắc mắc của NLĐ liên quan chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

B.Phạm