Print

Trực thăng đón bệnh nhân cấp cứu trên đảo về đất liền điều trị

Thứ Hai, 23 /10/2023 19:03

Thông tin trên được BV Quân y 175 chia sẻ vào chiều 23/10, ngay khi trực thăng số hiệu VN8619 (thuộc Binh đoàn 18) và tổ cấp cứu đường không (thuộc BV Quân y 175), đáp nóc Viện Chấn thương-Chỉnh hình. Trên trực thăng là 2 bệnh nhân nguy kịch được đón từ đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn. Đây là chuyến bay đặc biệt với tất cả người trong cuộc, kể cả bệnh nhân.

Trước đó, rạng sáng 22/10, ngư dân N.S (sinh 1984) sau khi lặn sâu 30m trong 120 phút thì lên bờ. Ngay đó, anh thấy mệt mỏi nhiều, đau nhức cơ 2 chân, chóng mặt, bí tiểu... Khoảng 120 phút sau đó, ngư dân S. tự lặn xuống biển để tái tăng áp trong khoảng 4 giờ nữa. Khi lên lại bờ, bệnh không đỡ, anh bèn tự giảm áp tại thuyền bằng cách lặn trong thùng nước từ 8h sáng đến 12 giờ trưa cùng ngày. Song, tình trạng không cải thiện mà còn trầm trọng hơn.

Vượt nhiều khó khăn, giông bão, kíp bay và kíp cấp cứu kịp đưa cả 2 bệnh nhân về đất liền

Ngư dân S. được bạn tàu đưa vào Bệnh xá đảo Song Tử Tây trong chiều cùng ngày. Tình trạng lúc này đã nặng nề: Đau toàn thân, liệt tứ chi, sức cơ giảm sâu, rối loạn cơ tròn, bí đại tiểu tiện, da xuất hiện các mảng vân đá, bụng chướng, phải thở oxy hỗ trợ... Các bác sĩ bệnh xá khẩn trương hội chẩn với các bác sĩ Viện Y học Hải quân, BV Trung ương Quân đội 108, BV Quân y 175. Các chuyên gia xác định ngư dân S. bị giảm áp do lặn sâu giờ thứ 18 mức độ nặng, tắc mạch khí đa cơ quan. Tiên lượng rất nặng và vượt quá khả năng điều trị của bệnh xá, phải chuyển về BV Quân y 175 để kịp thời điều trị.

Trong lúc trực thăng và tổ cấp cứu đường không còn bay trên biển để tới đảo Song Tử Tây theo lệnh, thì cả kíp bay lẫn kíp cấp cứu lại tiếp tục nhận lệnh cứu người ở đảo Sinh Tồn. Đây là bệnh nhân bị đa chấn thương: Chấn thương sọ não nặng, gãy kín 1/3 xương giữa đòn trái do ngã cao giờ thứ 1, đang hôn mê, thở máy... “Đây là tình huống đặc biệt và khó khăn”- BS. Nguyễn Văn Nghĩa (hàm thượng úy và thuộc khoa Hồi sức Tích cực BV Quân y 175), trưởng kíp cấp cứu cho biết.

Theo BS.Nghĩa, điều khó khăn nhất trong chuyến bay cấp cứu lần này là phải di chuyển qua 2 đảo khác nhau. Bệnh nhân cũng phải tham gia vào quá trình cất cánh, hạ cánh nhiều lần, cụ thể là 3 lần và mỗi lần như vậy do thay đổi về áp suất, có nguy cơ tái hình thành các bóng khí trong lòng mạch làm nặng hơn tình trạng tắc mạch của bệnh nhân mắc bệnh giảm áp.

Điều thứ khó nữa là trang thiết bị cho vận chuyển. Khi nhận được lệnh bay ra đảo Song Tử Tây để đón bệnh nhân bị bệnh giảm áp, kíp cấp cứu mặc dù đã chuẩn bị trang thiết bị cho tình huống xấu nhất. Tuy nhiên việc đảm bảo trang bị cho bệnh nhân thứ 2 là một thách thức với kíp bay, đặc biệt là thuốc và ôxy cho vận chuyển.

“Thêm vào đó, điều kiện thời tiết xấu, trời mưa lớn ảnh hưởng đến cả kíp bay và kíp cấp cứu, cũng như tình trạng bệnh nhân. Điều khó cuối cùng là để đảm bảo nhiên liệu cho chuyến bay. Trực thăng phải tiếp nhiên liệu tại đảo Trường Sa lớn, cũng ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển bệnh nhân về đất liền...”- BS. Nghĩa thông tin thêm.

Vượt qua nhiều khó khăn, giông bão, cả kíp bay do Thượng tá Phạm Ngọc Hoài dẫn đầu và kíp cấp cứu đã thành công đưa được 2 bệnh nhân tới BV Quân y 175. Theo lãnh đạo BV, hiện 2 bệnh nhân đã có dấu hiệu sinh tồn tạm ổn, các bác sĩ đang tiếp tục điều trị.

Thanh Giang