Print

Huyện Lộc Ninh (Bình Phước): 6/15 xã, thị trấn thuộc xã ATK, vùng ATK được ngân sách Nhà nước đóng BHYT

Thứ Năm, 26 /10/2023 11:14

Theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, người dân thuộc các xã Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Hiệp, Lộc Quang, Lộc Thuận và thị trấn Lộc Ninh thuộc huyện Lộc Ninh (Bình Phước) sẽ được ngân sách nhà nước đóng BHYT bởi ở trong xã an toàn khu (ATK), vùng ATK.

Bà Trương Thị Hồng Tuyết- Giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh (Bình Phước) cho biết: Huyện Lộc Ninh hiện gồm có 16 xã, thị trấn gồm thị trấn Lộc Ninh và 15 xã (Lộc Ninh, Lộc An, Lộc Hòa, Lộc Hiệp, Lộc Tấn, Lộc Thuận, Lộc Quang, Lộc Phú, Lộc Thiện, Lộc Thành, Lộc Thịnh, Lộc Hưng, Lộc Thái, Lộc Điền, Lộc Khánh và Lộc Thạnh). Tính đến hết tháng 9/2023, huyện Lộc Ninh có 107.670 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 90% dân số trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân huyện Lộc Ninh (Bình Phước)

Theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Người dân thuộc các xã Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Hiệp, Lộc Quang, Lộc Thuận và thị trấn Lộc Ninh thuộc huyện Lộc Ninh sẽ được ngân sách nhà nước đóng BHYT bởi ở trong xã ATK, vùng ATK.

Lộc Ninh là huyện có truyền thống cách mạng, hiện đời sống của người dân vẫn còn khó khăn. Trong những năm qua, công tác phát triển người dân tham gia BHYT luôn được các cấp chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo kịp thời. Vì thế, hằng năm, người dân tham gia BHYT luôn đạt và chỉ tiêu đề ra. Việc Nghị định 75 ra đời, bổ sung người dân tại các xã ATK, vùng ATK được NSNN mua thẻ BHYT giúp giảm khó khăn cho địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHYT, và tỷ lệ tham gia BHYT sẽ ổn định, bền vững.

Để thực hiện Nghị định 75 một cách hiệu quả nhất, Lãnh đạo UBND huyện đã có văn bản hướng chỉ đạo các phòng, ban liên quan triển khai thực hiện. Hiện BHXH huyện Lộc Ninh đang phối hợp với UBND các xã ATK, vùng ATK để rà soát để kịp thời cấp thẻ khi Nghị định có hiệu lực. Qua đó, phấn đấu hết năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 93% dân số theo kế hoạch đề ra.

Nghị định 75 vừa được Chính phủ ban hành bổ sung nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT là: Người dân các xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã ATK cách mạng đã được cập nhật thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, Nghị định bổ sung khoản 5 vào sau khoản 4 Điều 4 Nghị định 146 nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, gồm: Người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quyền của cơ sở KCB trong thực hiện hợp đồng KCBBHYT, cụ thể: Thực hiện các quyền theo Điều 42 Luật BHYT và quy định của pháp luật về KCB; được cung cấp thông tin kịp thời khi hệ thống thông tin giám định BHYT phát hiện có gia tăng chi phí KCB BHYT cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa để kịp thời rà soát, kiểm tra xác minh, thực hiện giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Lê Văn