Print

Yếu tố liên quan đối với tình trạng kiệt sức của bác sĩ tại BV tuyến cơ sở

Thứ Sáu, 27 /10/2023 16:09

BV TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa tổ chức Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 6 vào ngày 26/7/2023.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 400 bác sĩ, điều dưỡng ở nhiều địa phương tham dự. Tổng cộng có 37  báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể và các phiên chuyên đề. Theo TS.BS.Vũ Trí Thanh- Lãnh đạo BV TP.Thủ Đức, nghiên cứu khoa học là một trong 7 chức năng, nhiệm vụ của BV nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành Y tế, đóng góp nhiều hơn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trong nghiên cứu nhằm tìm ra tỷ lệ và yếu tố liên quan đối với tình trạng kiệt sức của bác sĩ tại BV tuyến cơ sở, 2 tác giả Nguyễn Vũ Quỳnh Hoa và Võ Thành Liêm thu thập dữ liệu tại BV TP. Thủ Đức từ tháng 8/2022 đến tháng 2/202, với sự tham gia của 374 bác sĩ. Kết quả cho thấy, tỷ lệ bác sĩ có nguy cơ kiệt sức là hơn 41%. Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra, hơn 16% bác sĩ đang trong tình trạng kiệt sức. Các yếu tố liên quan đến kiệt sức của bác sĩ khác nhau theo từng khía cạnh (tuổi, trình độ học vấn, số năm làm việc, thời gian làm việc mỗi tuần...); trong đó, số đêm trực của bác sĩ ở BV tuyến cơ sở có mối tương quan nghịch đến triệu chứng kiệt sức.

Một nghiên cứu khác liên quan đến người chồng đối với tình trạng trầm cảm ở phụ nữ mang thai, 2 tác giả Dương Thị Kim Hoa và Võ Văn Thắng (BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng) chỉ ra: Tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ mang thai có nguy cơ cao là báo động. Về mối liên hệ với người chồng, theo 2 tác giả, nếu người chồng lên kế hoạch để vợ chồng sinh con, có thể chuẩn bị tốt về tài chính, tâm lý, sức khỏe để giúp đỡ vợ mình trong thai kỳ. Dẫn một số nghiên cứu quốc tế để minh họa tình huống ngược lại, 2 tác giả thông tin, phụ nữ mang thai thiếu hỗ trợ từ người chồng thì tăng nguy cơ trầm cảm trước sinh gấp 3 lần so với phụ nữ mang thai được hỗ trợ. Thông qua nghiên cứu được thực hiện suốt 7 tháng liền tại BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng, 2 tác giả đề xuất cần có các giải pháp ưu tiên tăng nhận thức cho cộng đồng, cũng như vai trò của tuyến y tế cơ sở trong việc phát hiện sớm, dự phòng trầm cảm ở phụ nữ mang thai có nguy cơ cao.

Hội nghị Khoa học được BV TP.Thủ Đức (TP.HCM) duy trì tổ chức hằng năm, là sinh hoạt khoa học cần thiết nhằm báo cáo kết quả của những nghiên cứu, kỹ thuật tiêu biểu điển hình, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động KCB. Đồng thời, ghi nhận sự phấn đấu, vươn lên về mọi mặt, đặc biệt là nâng cao chất lượng KCB của đội ngũ y bác sĩ. Đây cũng là dịp để đội ngũ y bác sĩ của BV có cơ hội được giới thiệu, trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp của các trường, cơ sở y tế, góp phần để công tác nghiên cứu khoa học tại BV ngày càng phát triển hơn nữa.

Thanh Giang