Print

Đặt 1 stent chuyển dòng xử trí 5 túi phình mạch máu não

Thứ Bảy, 28 /10/2023 06:20

Mới đây, chuyên gia BV Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã thành công bảo toàn tính mạng nữ bệnh nhân 62 tuổi, người có đến 5 túi phình mạch máu não. Điều đáng nói là, các chuyên gia đã tìm ra “giao lộ” mạch máu và chỉ cần đặt 1 stent chuyển dòng.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, bà L.M.G.T (TP.Cần Thơ) bất ngờ bị tăng huyết áp nhiều lần, dù trước đó chưa từng xảy ra. Thấy tình trạng bất thường, thân nhân bèn đưa bà T. thăm khám và được chẩn đoán tăng huyết áp vô căn. Sau khoảng 1 tuần điều trị, bà T. xuất viện, nhưng về nhà lại tiếp tục tình trạng tăng huyết áp.

Các chuyên gia can thiệp xử trí đặt stent chuyển dòng

Hôm 15/10/2023, bà T. được thân nhân đưa đến BV S.I.S Cần Thơ để tầm soát mạch máu não bằng thiết bị cộng hưởng từ (MRI) tân tiến với hy vọng tìm ra nguyên nhân, điều trị dứt điểm. Tại đây, các chuyên gia phát hiện trong một đoạn ngắn của mạch cảnh trong phải, có đến 5 túi phình mạch máu nằm gần nhau và một nhú phình nhỏ. Đây chính là nguyên nhân khiến huyết áp của bà T. tăng cao bất thường.

Tới hôm 23/10, sau khi thu xếp việc nhà ổn thỏa, bà T. nhập BV S.I.S Cần Thơ để điều trị dứt điểm tình trạng phình mạch máu não quá nhiều, nguy cơ đột quỵ cao. Các bác sĩ đã tư vấn điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch (đặt stent). Đây là phương pháp ít xâm lấn, cũng như hạn chế được biến chứng và tối ưu nhất cho bệnh nhân.

“Mặc dù có cùng lúc đến 5 túi phình, nhưng điều may mắn đó là các vị trí túi phình nằm gần nhau trên một đoạn ngắn của mạch máu. Do đó, chúng tôi đã hội chẩn và sử dụng phương án là chỉ đặt 1 stent để thay đổi dòng chảy của máu lên não. Khi đó stent được đặt ngang qua tất cả túi phình, máu sẽ theo stent lên não, hạn chế được dòng chảy vào túi phình, từ đó giúp hạn chế nguy cơ xuất huyết não cho bệnh nhân”- BS.CK2.Nguyễn Lưu Giang, Trưởng Đơn vị Can thiệp nội mạch DSA cho biết.

Sau can thiệp 3 ngày, bà T. được xuất viện với sức khỏe hồi phục hoàn toàn. Theo chuyên gia, tỷ lệ bệnh nhân có túi phình mạch máu là từ 3% tới 5% dân số. Nguy cơ lớn nhất của túi phình mạch máu não là tùi phình bị vỡ ra gây xuất huyết màng não hoặc xuất huyết trong nhu mô não.

“Các trường hợp xuất huyết rồi, bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu từ nhẹ như đau đầu, không có dấu hiệu thần kinh yếu liệt hoặc lơ mơ đến những trường hợp nặng có thể hôn mê dẫn đến tử vong. Đa số các trường hợp phình mạch máu não hiếm khi có triệu chứng, trừ khi túi phình to gây chèn ép thần kinh, thì bệnh nhân có triệu chứng như đau đầu, sụp mi, ngủ gà, lơ mơ thì khả năng túi phình đã vỡ. Vì vậy, khi thấy bệnh nhân có dấu hiệu này thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời”- chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Giang