Print

Bình Định: Tập trung chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT những tháng cuối năm

Thứ Bảy, 28 /10/2023 16:23

Chiều 27/10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023.

Ông Lâm Hải Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; Ban Giám đốc và Trưởng các phòng nghiệp vụ có liên quan của BHXH tỉnh.

Theo báo cáo, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh Bình Định có 148.795 lao động tham gia BHXH, chiếm 17,73% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 97,38% kế hoạch được UBND tỉnh giao; 1.435.896 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,4% dân số và đạt 99,34% kế hoạch UBND tỉnh giao.

Bên cạnh đó, đã giải quyết cho 48.089 lượt người hưởng các chế độ BHXH và 10.402 người hưởng chế độ BH thất nghiệp; quản lý và chi trả chế độ BHXH thường xuyên hằng tháng cho 31.848 người. Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH là 2.378,6 tỷ đồng; chi trả chi phí KCB BHYT với số tiền 974,4 tỷ đồng, đạt 77,25% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn những khó khăn như: Số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT giảm so với cuối năm 2022; nhiều DN trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh chưa ổn định, thiếu đơn hàng, việc làm của NLĐ bị cắt giảm, thu nhập thấp nên đã ảnh hưởng đến việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, cũng như làm gia tăng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định đã đề nghị Cục Thuế và Sở KH-ĐT tiếp tục hỗ trợ cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của DN, số NLĐ đang làm việc để có căn cứ yêu cầu chủ DN tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ đúng quy định. Đồng thời, mong muốn Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch UBND tỉnh giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lâm Hải Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, nhất là phải coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của địa phương năm 2023.

Cũng theo ông Lâm Hải Giang, Ban Chỉ đạo các cấp cần triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, trong đó tập trung vào các hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, hộ gia đình nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình; cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn.

Bên cạnh đó, chú trọng đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, cần lưu ý kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong KCB BHYT.

Riêng đối với BHXH tỉnh, ông Lâm Hải Giang yêu cầu cần phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm được số NLĐ tại những DN chưa tham gia BHXH để tuyên truyền và có giải pháp phù hợp; đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân thấy được lợi ích của chính sách BHXH, BHYT và chủ động tham gia; đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của đơn vị.

Bích Giang