Print

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt: Chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn nhiều kẽ hở

Thứ Năm, 02 /11/2023 13:09

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk), chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hiện nay còn nhiều kẽ hở, NLĐ vẫn chưa được bảo vệ về quyền lợi. Do đó, việc sửa đổi Luật BHXH là cần thiết.

Theo phân tích của ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn hướng đến mục tiêu chăm lo cho con người, vì sự phát triển của con người. Việc thực hiện các chính sách và thụ hưởng từ các chính sách này đã được pháp luật quy định khá rõ ràng đối với người SDLĐ và NLĐ...

Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy, tình trạng người SDLĐ nợ BHXH, thậm chí cố tình trốn tránh trách nhiệm trong việc trích đóng BHXH và đã khấu trừ từ tiền lương hằng tháng của NLĐ vẫn còn xảy ra. Đáng nói, con số này không phải nhỏ, nhưng khi phát sinh quyền lợi thì NLĐ lại bị từ chối thanh toán. Ở đây có thể thấy “lỗi không phải của người NLĐ nhưng NLĐ lại gánh hậu quả”.

Chính vì vậy, ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt đề nghị Chính phủ và BHXH Việt Nam một mặt tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật đối với các đơn vị SDLĐ có hành vi vi phạm; mặt khác cần có giải pháp bảo đảm quyền lợi liên quan, giup NLĐ ứng phó với các rủi ro khi xảy ra tai nạn lao động, đau ốm, thôi việc, nghỉ việc, chuyển việc.

Đặc biệt, theo ĐB Nguyệt, đây cũng là vấn đề mà các cơ quan quản lý nhà nước cần can thiệp, giải quyết, ưu tiên bảo vệ NLĐ bằng các quy định của pháp luật, không để cho NLĐ phải loay hoay, tự mình đi đòi quyền lợi chính đáng của mình. Qua đó, góp phần giữ chân, gắn trách nhiệm cũng như tạo niềm tin của NLĐ đối với chính sách BHXH.

Nguyệt Hà