Print

Xe đạp Buffalo giúp xóa đói giảm nghèo ở châu Phi

Thứ Sáu, 03 /11/2023 13:32

Chương trình Cứu trợ Xe đạp Thế giới (The World Bicycle Relief Program)- một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago (Mỹ)- thành lập vào năm 2005, đang hỗ trợ người dân ở các vùng nông thôn nghèo khó trên khắp thế giới bằng cách tặng xe đạp Buffalo cho họ.

Lấy phụ nữ, trẻ em gái làm trọng tâm, những chiếc xe đạp Buffalo của Chương trình giúp cho đối tượng yếm thế trong xã hội thuận tiện hơn trong di chuyển, đi lại; qua đó, gián tiếp góp phần tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các cơ hội khác cho họ.

Buffalo Bicycles- chiếc xe đạp của Chương trình Cứu trợ Xe đạp Thế giới được thiết kế đặc biệt, khung làm bằng thép và có lốp chống thủng, phù hợp để di chuyển trên quãng đường dài, gồ ghề và chịu được khí hậu khắc nghiệt. Xe có thể chở được tải trọng lên tới 200kg. Với mục tiêu tiếp cận 5 triệu người có xe đạp vào năm 2025, Chương trình hợp tác với các Chính phủ, DN và tình nguyện viên nỗ lực vận hành một cách tích cực nhất; kết quả, kể từ khi thành lập vào năm 2005, đã giúp 681.000 người thoát nghèo ở châu Phi.

Theo một nghiên cứu năm 2020 của Ngân hàng Thế giới (WB), việc tiếp cận giáo dục là rất quan trọng trong cuộc chiến chống đói nghèo và ở châu Phi, nơi mà: Cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người không biết đọc và 48 triệu người trong độ tuổi 15–24 mù chữ. 33 triệu trẻ em (22%) không được đi học dưới bất kỳ hình thức nào, trong đó, trẻ em từ 5–9 tuổi chiếm 74%. Và đây chính là lý do tại sao xe đạp Buffalo đã và đang thay đổi cuộc sống của phụ nữ, trẻ em gái ở một số quốc gia Châu Phi. Với thiết kế đặc biệt, xe đạp Buffalo giúp di chuyển qua những địa hình khắc nghiệt và xử lý tải nặng trên quãng đường dài. Không chỉ vậy, những chiếc xe đạp này còn hỗ trợ họ vận chuyển vật dụng hay tài nguyên thiết yếu như nước về nhà một cách dễ dàng, an toàn.

Xe đạp Buffalo cũng giúp trẻ em gái đi học dễ dàng. Giáo dục là con đường thoát nghèo đã được chứng minh, vì thế, phương châm của Chương trình Cứu trợ Xe đạp Thế giới là giúp trẻ em gái thoát khỏi vòng nghèo đói bằng cách cung cấp cho các em phương tiện đi lại đến trường. Một nghiên cứu được thực hiện ở Zambia cho thấy, việc cung cấp xe đạp Buffalo cho trẻ em gái giúp tăng cường đúng giờ, giảm 28% số lần vắng mặt, dẫn đến điểm kiểm tra cao hơn và tăng 22% khả năng vượt qua an toàn khỏi bị quấy rối; ngoài ra, còn giúp các em tiết kiệm được khoảng 1 giờ mỗi ngày so với bình thường nếu đi bộ.

Theo LHQ, kể từ năm 2013, Bộ Giáo dục Zambia (The Zambian Ministry of Education) và Tổ chức Cứu trợ Xe đạp Thế giới đã hợp tác để “giúp 36.977 bé gái nông thôn đến trường nhanh chóng và an toàn bằng chiếc xe đạp được thiết kế đặc biệt”.

Tháng 10/2021, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (The United States Agency for International Development) rót các khoản tài trợ để hỗ trợ Chương trình để chung tay nỗ lực chống đói nghèo ở châu Phi; trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và dịch vụ quan trọng như giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, thông qua đó, cải thiện thực chất chất lượng cuộc sống của họ.

Khi lựa chọn duy nhất để đi đến bất cứ đâu là đi bộ qua những khu vực nguy hiểm với khí hậu khắc nghiệt, nhu cầu vận chuyển dễ dàng và miễn phí đã thay đổi cuộc sống của phụ nữ, trẻ em nghèo sống ở những vùng sâu, vùng xa. Điều này cho phép họ nắm quyền kiểm soát tương lai của chính mình và chủ động cải thiện chất lượng cuộc sống, không chỉ cho bản thân họ mà còn cho cả thế hệ tương lai.

Tùng Anh (Theo LHQ)