Print

Huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc): Phấn đấu đạt 45,3% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH

Thứ Ba, 07 /11/2023 15:21

Thực hiện kế hoạch mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhằm phấn đấu đến hết năm 2023 toàn huyện có 45,3% lực lượng lao động tham gia BHXH và 94,7% dân số tham gia BHYT, BHXH huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Theo đó, BHXH huyện đã tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến NLĐ và các đơn vị SDLĐ trên địa bàn. Cụ thể, cuối tháng 10 vừa qua, BHXH huyện phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tam Dương tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT đến 400 công nhân của Công ty. Trước đó, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ SDLĐ tại các DN, đơn vị SDLĐ với đại diện 75 DN trên địa bàn tham gia.

Tại các hội nghị, người SDLĐ, NLĐ đã được các báo cáo viên giới thiệu những nội dung cơ bản và điểm mới của Luật BHXH năm 2014 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT như: Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, tăng mức trợ cấp ốm đau, bổ sung chế độ thai sản, điều chỉnh chế độ hưu trí, BHXH một lần; quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng quyền lợi và mức hưởng, thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, những điều kiện để hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, thông tin về tăng viện phí... Ngoài ra, thông tin điểm mới của Bộ Luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/01/2018 về các tội danh chịu trách nhiệm hình sự về gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự 2015…; các TTHC sửa đổi bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên, NLĐ những lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số trong khi tham gia tại đơn vị như: Kiểm tra được quá trình đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN; các phương thức thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT như sử dụng căn cước công dân gắn chip, sử dụng ứng dụng VNeID, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số. Hướng dẫn NLĐ sử dụng tài khoản VssID-BHXH số của cha, mẹ để khởi tạo tài khoản VssID-BHXH số cho con...

Với quyết tâm đạt được các chỉ tiêu đặt ra, mới đây, UBND huyện Tam Dương cũng đã ban hành văn bản yêu cầu BHXH huyện, các phòng, ban, ngành liên quan tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023. Theo đó, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra tại Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 17/7/2023 của UBND huyện về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023.

Đôn đốc các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn và UBND các xã, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia đã giao đầu năm. Tiếp tục phối hợp với UBND xã, thị trấn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện. Tăng cường cử cán bộ đến các cơ quan, đơn vị, DN để đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, trách nhiệm, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT tại các thôn, tổ dân phố vào một khung giờ nhất định hàng ngày để người dân được nghe và nắm bắt chính sách. Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao thực hiện trong năm 2023 và số đã thực hiện 10 tháng đầu năm, số còn phải thực hiện trong 2 tháng cuối năm để có kế hoạch phân giao đến các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố, các thôn để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2023.

Giao cho các tổ chức chính trị- xã hội của xã, thôn, xóm, tổ dân phố rà soát, lập danh sách người chưa tham gia BHXH, BHYT, danh sách đối tượng tiềm năng (độ tuổi từ 35-60 tuổi) để cùng phối hợp với cơ quan BHXH, Bưu điện huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Giao chỉ tiêu cụ thể số lượng khách mời tham dự hội nghị, chỉ tiêu số người phải phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại mỗi hội nghị cho các tổ chức, đoàn thể, thôn, xóm, tổ dân phố.

Thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn quản lý trích nộp tiền chậm đóng, nợ bảo hiểm cho cơ quan BHXH, giám sát các thôn, tổ dân phố trong công tác phát triển người tham gia trên địa bàn quản lý, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo cơ quan Bưu điện huyện tích cực và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiếp nhận danh sách người chưa tham gia, danh sách đối tượng tiềm năng của các xã, thị trấn và phối hợp với BHXH huyện, UBND xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2023 được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo số liệu, tính đến ngày hết tháng 10/2023, toàn huyện có 10.274 người tham gia BHXH (chiếm tỷ lệ 41,6% LLLĐ), trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.736 người (chiếm tỷ lệ 2,6% LLLĐ); số người tham gia BH thất nghiệp là 8.038 người (chiếm 37,6% LLLĐ); số người tham gia BHYT là 92.959 người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,65% dân số.

H.Thủy