Print

Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG chậm đóng BHXH từ tháng 3/2023

Thứ Năm, 09 /11/2023 15:25

Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG (Bích Động, Việt Yên, Bắc Giang) chậm đóng BHXH, BHYT từ tháng 3/2023, chậm lương tháng 9 và tháng 10. Đáng ngại hơn, Giám đốc Công ty này là người nước ngoài, hiện đang không có mặt tại Việt Nam.

Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG (gọi tắt là Công ty) đóng tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, hoạt động từ năm 2006 đến nay; có người đại diện pháp luật là ông Youn Jeong Sun giữ chức vụ Tổng Giám đốc, quốc tịch Hàn Quốc.

Ngày 7/11 vừa qua, UBND huyện Việt Yên nhận được đơn trình báo của cán bộ nhân sự Công ty về việc vắng mặt của ông Youn Jeong Sun, Tổng Giám đốc. Theo đó, đêm ngày 23/9/2023, ông này đột ngột rời khỏi Việt Nam về Hàn Quốc bằng vé máy bay tự mua, không thông báo cho bất cứ ai trong Công ty.

Sau khi rời khỏi Việt Nam, ông Youn Jeong Sun vẫn giữ liên lạc (chủ yếu qua điện thoại, e-mail, tin nhắn) với một số nhân viên trong Công ty liên quan đến các công việc ông cần chỉ đạo phê duyệt thực hiện. Từ giữa tháng 10/2023, việc liên lạc của các nhân viên với Youn Jeong Sun dần dần khó khăn hơn (tin nhắn, e-mail ông chậm trả lời hoặc không trả lời, điện thoại với ông khó liên lạc) và đến ngày 2/11/2023 thì không liên lạc được nữa.

Theo thông tin từ UBND huyện, đến sáng ngày 3/11/2023, nhận được nguồn tin của công nhân công ty cho biết là Công ty chậm trả một phần tiền lương tháng 9/2023 và tiền lương của tháng 10 năm 2023. Đáng chú ý, đơn vị này cũng đang chậm đóng BHXH từ tháng 3/2023 đến nay với số tiền là 2.744.827.533 đồng.

Hiện nay, Công ty có khoảng 230 lao động. Máy móc, linh kiện chính để sản xuất vẫn còn ở Công ty. UBND huyện Việt Yên cũng bước đầu nhận định, hiện chưa có căn cứ xác định việc không đến Công ty, không liên lạc được của Tổng Giám đốc Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG Youn Jeong Sun là trốn khỏi Việt Nam, trốn nợ hay dịch chuyển tài sản bất thường nhằm tẩu tán, thu lợi cá nhân.

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình của công ty để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; đã đề nghị nhân sự đang làm việc tại công ty, bảo vệ của công ty (là công an viên của thị trấn Bích Động)- nơi Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG thuê nhà xưởng phải thông báo tình hình thường xuyên về hoạt động của Công ty, nhất là thông tin liên quan đến Tổng Giám đốc Youn Jeong Sun và tình hình liên quan đến NLĐ; không để các đối tác, chủ nợ, cá nhân trong Công ty tự ý dịch chuyển tài sản ra khỏi Công ty, kịp thời báo cáo, trao đổi thông tin với chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, phức tạp, không tự ý sử dụng, tránh việc tranh chấp, khiếu kiện, lợi dụng tình hình phức tạp biển thủ tiền của Công ty.

Minh Đức