Print

BHXH TP.Hải Phòng: Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Tổ chức dịch vụ thu

Thứ Bảy, 11 /11/2023 10:53

BHXH TP.Hải Phòng đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn, qua đó tạo động lực thực hiện tốt mục tiêu phát triển BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện năm 2023 cũng như các năm tiếp theo.

Theo thống kê của BHXH TP.Hải Phòng, trên địa bàn toàn Thành phố hiện có 12 tổ chức dịch vụ được ký hợp đồng ủy quyền thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện với cơ quan BHXH. Hiện các tổ chức dịch vụ thu đã triển khai được khoảng 364 điểm thu được bố trí rộng khắp các xã, phường, thị trấn. Trong đó, số điểm thu của Bưu điện là lớn nhất với 212 điểm thu; Công ty PVI Duyên Hải là 115 điểm thu…

Tính đến hết tháng 10, toàn TP.Hải Phòng đã có 25.949 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 78,15% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1.115 người so với cùng kỳ năm 2022. Số tham gia BHYT cũng đạt con số tích cực với trên 1,9 triệu người tham gia, đạt 97,95 kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 35.817 người so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ 92,07% dân số toàn Thành phố tham gia BHYT.

Dù vậy, theo đánh giá, kết quả thu BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện hiện chưa tương xứng với tiềm năng thực tế. Nguyên nhân là do một số tổ chức dịch vụ thu chưa thực sự bám sát địa bàn quản lý. Hoạt động của một số điểm thu trong việc phát triển người tham gia chưa đồng bộ, chỉ tập trung phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng mới, chưa coi trọng việc duy trì số người đã và đang tham gia, do vậy hiệu quả chưa cao. Việc thông tin đến người tham gia đến hạn đóng đôi lúc chưa kịp thời, do đó tỷ lệ tiếp tục tham gia tại một số điểm thu còn thấp.

Vừa qua, BHXH TP.Hải Phòng cũng đã làm việc trực tiếp với đại diện lãnh đạo của các tổ chức dịch vụ lớn; bao gồm: Bưu điện TP.HCM, Công ty Bảo hiểm PVI Duyên Hải, Viettel Hải Phòng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và kiểm toán An Sinh...

“Chúng tôi đã chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, nhấn mạnh mục tiêu, số người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện còn phải phấn đấu trong năm 2023 với các tổ chức dịch vụ thu. Đồng thời, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cùng phân tích, thảo luận và đề xuất các giải pháp cho các tháng cuối năm 2023”, ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết.

BHXH TP.Hải Phòng sẽ khẩn trương tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, trang bị kiến thức cần thiết, giúp đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT được nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đây là giải pháp căn cơ để góp phần ổn định và mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2023 cũng như các năm tiếp theo.

“Việc tổ chức làm việc trực tiếp với các tổ chức dịch vụ thu cũng như bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ nhân viên thu là kế hoạch của BHXH TP.Hải Phòng nhằm cụ thể hóa các định hướng chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong 2 tháng cuối năm 2023”, ông Giang - Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng nhấn mạnh thêm.

Minh Đức