Print

TP.HCM: Hơn 16.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng đã có “danh phận”

Thứ Hai, 13 /11/2023 08:09

Tại kỳ họp diễn ra vào đầu tháng 11 này, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết chi hỗ trợ cho hơn 16.000 cộng tác viên (CTV) sức khỏe cộng đồng; thời gian chi hỗ trợ từ ngày 1/1/2024.

Theo Nghị quyết, mỗi CTV ở huyện ngoại thành được hỗ trợ 550 nghìn đồng/tháng; còn mỗi CTV ở các quận và TP.Thủ Đức được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, CTV nào chưa tham gia BHYT thì được hỗ trợ thêm 300 nghìn đồng/năm để tham gia theo diện BHYT hộ gia đình.

Các CTV sức khỏe cộng đồng tham gia lớp tập huấn do Sở Y tế TP.HCM tổ chức

Nghị quyết nói trên đã chính thức cung cấp “danh phận” cho đội ngũ CTV trên toàn địa bàn TP.HCM- những người đã đóng góp rất nhiều công sức trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19 những năm trước đây. Nghị quyết còn khiến Sở Y tế TP.HCM bày tỏ niềm phấn khởi, khi mạng lưới CTV sức khoẻ cộng đồng đã trở thành hiện thực.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố, số lượng nhân viên y tế tại mỗi trạm y tế dao động từ 5-10 người. Trong khi đó, bình quân một trạm y tế phục vụ 30.000 dân (không ít trạm y tế phục vụ hơn 100.000 dân).

Ngoài thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Bộ Y tế, các trạm y tế còn phụ trách quản lý 20 chương trình sức khỏe: Lao, tâm thần, HIV, phong, dân số và phát triển, người cao tuổi, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, vệ sinh môi trường, bệnh không lây nhiễm, y tế học đường, tiêm chủng mở rộng, phòng chống Covid-19, truyền thông y tế…

Do đó, mỗi nhân viên y tế tại trạm y tế phải đảm nhận nhiều chương trình mới đáp ứng được nhu cầu công việc. Thực trạng này dẫn đến không thể gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, không thể chuyển tải được những thông điệp truyền thông đến mỗi người dân, để vận động mỗi hộ gia đình, mỗi người dân cùng tham gia và chia sẻ trách nhiệm đối với sức khoẻ cộng đồng.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, đội ngũ CTV tham gia phòng chống Covid-19 trong cao điểm những năm trước là minh chứng sống động, cho thấy tầm quan trọng không thể thiếu được của mạng lưới này. Sở Y tế nhấn mạnh "lực lượng CTV phủ khắp địa bàn dân cư, có nhiệt huyết, uy tín trong cộng đồng nơi sinh sống và đã được tập huấn, hướng dẫn những kiến thức và kỹ năng cần thiết về công việc cụ thể sẽ tham gia".

Hiện TP.HCM vẫn còn nhiều vấn đề sức khoẻ cộng đồng- là những thách thức đối với hệ thống y tế thành phố. Đơn cử như: Dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, dịch bệnh tay chân miệng, hay như các dịch bệnh mới nổi khác (Mpox- đậu mùa khỉ)… Bên cạnh đó là rất nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng đã được xác định là nhóm hoạt động ưu tiên trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

“Cụ thể là chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm, lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho mỗi người dân thành phố... Lực lượng y tế tuyến đầu triển khai các hoạt động ưu tiên này không ai khác chính là nhân viên y tế tại các trạm y tế phường, xã và một lực lượng không thể thiếu chính là các CTV sức khoẻ cộng đồng”- Sở Y tế khẳng định. 

Thanh Giang