Print

Nhật Bản: Chi phí chăm sóc điều dưỡng tăng vì dân số già

Thứ Hai, 13 /11/2023 11:18

Với tốc độ già hóa dân số như hiện nay, chi phí chăm sóc điều dưỡng bình quân đầu người hàng năm ở Nhật Bản ước tính sẽ lên tới 235.000 yen (tương đương 1.557 USD) vào năm 2050, tăng 75% so với năm 2019.

Ước tính trên được Văn phòng Nội các Nhật Bản đưa ra tại cuộc họp mới đây của một ủy ban kinh tế. Các chuyên gia đã thảo luận về một số vấn đề quan trọng ở tầm trung và dài hạn mà nước này sẽ phải đối mặt. Bên cạnh đó, họ cũng chỉ ra gánh nặng tài chính để duy trì một xã hội già hóa sẽ tăng lên, vì chi phí chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người có thể tăng 22% lên 401.000 yen vào năm 2050 từ mức 328.000 yen năm 2019.

Chi phí chăm sóc điều dưỡng bình quân đầu người ở Nhật Bản được dự đoán tăng lên với mức trung bình khoảng 180.000 yen vào năm 2030 và 219.000 yen vào năm 2040. Các con số này cao hơn nhiều so với 134.000 yen của năm 2019. Chi phí chăm sóc điều dưỡng cao hơn chi phí chăm sóc sức khỏe bởi số người già trên 80 tuổi cần các dịch vụ liên quan sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, năm 2022, tổng chi phí chăm sóc điều dưỡng bao gồm cả chi trả từ bảo hiểm và chi phí cá nhân ở mức 13.300 tỷ yen, tăng gấp 4 lần so với mức 3.600 tỷ yen của năm 2000.

Một số thành viên ủy ban khuyến nghị, chính phủ Nhật Bản cần soạn thảo các chính sách với tầm nhìn cho 10-20 năm tới để chuẩn bị cho kịch bản đó. Một chuyên gia lập luận cần phải thực hiện cải cách tài chính để giảm bớt chi tiêu và duy trì hệ thống an sinh xã hội ổn định. Không ít ý kiến khác cho rằng Nhật Bản cần thúc đẩy số hóa các lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng và y tế, đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu hệ thống y tế nhằm tăng cường hiệu quả, đồng thời xúc tiến việc đưa ra các liệu pháp y tế phòng ngừa.

Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ đạo các thành viên ủy ban tiếp tục thảo luận, nghiên cứu để đưa ra các chính sách cần thiết.

Ngày 6/11 vừa qua, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã trình một đề nghị tăng mức phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dài hạn với người trên 65 tuổi có thu nhập cao. Khoảng 1,4 triệu người có thu nhập hàng năm từ 4,1 triệu yen trở lên có thể phải chi trả nhiều tiền hơn cho bảo hiểm. Với việc tăng phí bảo hiểm đối với nhóm thu nhập cao, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giảm phí bảo hiểm cho 13 triệu người thu nhập thấp.

Nhiều thành viên trong ủy ban tỏ ra thận trọng với việc điều chỉnh mức thu nhập phải thanh toán 20% chi phí chăm sóc điều dưỡng. Hiện tại, những người neo đơn có thu nhập dưới 2,8 triệu yen/năm bao gồm cả lương hưu phải thanh toán 10% chi phí chăm sóc điều dưỡng.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 3 của các nhóm chăm sóc điều dưỡng, khoảng 27% viện dưỡng lão và các cơ sở dịch vụ liên quan ở Nhật Bản có thể phá sản hoặc ngừng hoạt động trong vài năm tới nếu giá cả và chi phí tiện ích tăng cao tiếp tục gây sức ép lên họ. Một quan chức của Minkaikyo, Hiệp hội Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng, cho biết các cơ sở chăm sóc điều dưỡng không thể chuyển chi phí tăng cho người tiêu dùng theo cách giống như các công ty khác đang làm và điều này có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ.

Khảo sát cũng cho thấy, hơn 90% các cơ sở chăm sóc điều dưỡng ở Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá. Khoảng 16,2% đã chọn cắt giảm nhân viên và tạm dừng tuyển dụng nhân sự mới.

Ngọc Tuấn