Print

Trò chơi mang thai ảo bùng nổ ở Trung Quốc

Thứ Tư, 15 /11/2023 09:31

Nhiều người thuộc thế hệ gien Z ở Trung Quốc đang tìm đến một trò chơi ảo với mong muốn thấu hiểu hơn về gia đình và học cách tiết kiệm tiền.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, xu hướng lạ nói trên thực chất là một cách gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng nhưng dưới hình thức chi tiêu cho một bào thai ảo.

Trong trò chơi này, những người tham gia có thể trải nghiệm các thử thách của một người mẹ, cả những nhọc nhằn vất vả lẫn tâm trạng lo lắng và phấn khích khi mang bầu rồi sinh con, ngoại trừ nỗi đau về thể chất và chi phí tài chính mà một thai phụ thực ngoài đời thường phải chịu. Họ phải phân bổ kinh phí cho các kế hoạch khác nhau, mô phỏng các thủ tục từ xét nghiệm thai kỳ, khám thai, cho đến mua thực phẩm chức năng để "tẩm bổ".

Xiaoding, một cô gái thuộc thế hệ Milenial (những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996), đã tham gia trò chơi này từ tháng 9. Cô chọn thiết lập nhân vật trong trò chơi đang ở tháng thứ 3 của thai kỳ và đặt tên cho đứa con ảo của nhân vật là Tiki.

"Nhiều người nổi tiếng thông báo họ mang thai sau ba tháng. Tôi nghĩ có lẽ là bởi lúc đó bào thai đã ổn định"- cô tâm sự với iFeng.com.

Trong bài đăng đầu tiên trên trò chơi ảo, cô Xiaoding viết: "Hôm nay, tôi cảm thấy buồn nôn và muốn nôn. Tôi đã chậm kinh 2 tháng nên tôi mạnh dạn dự đoán rằng mình có thể có thai. Tôi ngay lập tức thực hiện một số xét nghiệm mang thai. Để đảm bảo độ chính xác, tôi mua ba chiếc que thử thai, tốn khoảng 30 nhân dân tệ (970.000 đồng)". Ngoài ra, Xiaoding còn mua thực phẩm chức năng và súp đậu phụ cá diếc dành cho thai phụ, với giá dao động từ 10 đến 200 nhân dân tệ (30.000-670.000 đồng). Số tiền này sau đó được gửi dưới dạng tiền tiết kiệm vào tài khoản của Xiaoding.

Những phụ nữ khác theo dõi quá trình "mang thai ảo" của Xiaoding cũng bắt chước và tiết kiệm được số tiền tương tự vào tài khoản của họ. Chỉ trong hai tuần, số người theo dõi Xiaoding đã tăng từ hàng chục lên hàng chục nghìn người.

Nhiều người tham gia trò chơi đã cá nhân hóa kịch bản mang thai ảo của họ dựa trên câu chuyện của Xiaoding. Một số khác quyết định chọn "phiên bản nuôi dạy con cái cao cấp", trong đó họ sẽ mua các sản phẩm bồi bổ sức khoẻ nhập khẩu và sinh con tại bệnh viện tư để tăng số tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên, người chơi cũng phải đối mặt với một số thách thức trong quá trình tương tác. Một số cho biết thu nhập hạn chế chỉ cho phép họ mô phỏng từng thai phụ, chứ không đủ khả năng chi trả cho nhiều bà mẹ hơn. Cũng như ở ngoài đời, các khoản chi bất ngờ xuất hiện đôi khi khiến việc duy trì "thai kỳ" trở nên khó khăn khiến các bà mẹ ảo phải "phá thai".

Miaomiao- một nhà thiết kế đồ họa 23 tuổi đang sống tại Trùng Khánh đã cân nhắc "đình chỉ" thai kỳ ảo sau 4 tháng. Trong thời gian này, cô đã tiết kiệm thành công 2.050 nhân dân tệ (6,8 triệu đồng). "Tất nhiên, chi phí 'phá thai' cũng được tính vào tài khoản của tôi", Miaomiao mô tả.

Tuy nhiên, trò chơi nhập vai tiết kiệm trực tuyến này không làm tăng mong muốn sinh đẻ và nuôi dạy con cái ngoài đời thực của giới trẻ ở Trung Quốc hiện nay.

"Giả vờ nuôi con chỉ là một cách để động viên mọi người tiết kiệm tiền. Và nhiều phụ nữ vẫn sợ hãi và dè dặt về việc sinh con", Xiaoding chia sẻ.

Trò chơi nhập vai thai phụ cũng làm dấy lên các cuộc thảo luận của các bậc cha mẹ ngoài đời thực. Họ cho rằng việc làm cha mẹ thực sự phức tạp và tốn kém hơn những gì được mô phỏng trong trò chơi này.

Hoàng Dương