Print

TP.HCM: Hơn 50 nghìn người được khám sàng lọc ung thư phổi miễn phí

Chủ nhật, 19 /11/2023 11:47

Sáng nay (19/11), Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng UBND TP.HCM và đơn vị tài trợ AstraZeneca tổ chức phát động Chương trình “Mạng lưới đổi mới sáng tạo chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Nét đặc biệt của chương trình đó là, từ nay đến 15/1/2024, hơn 50 nghìn người dân ở TP.HCM (từ 40 tuổi trở lên) sẽ được khám sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi miễn phí. Có 15 cơ sở y tế tại TP.HCM tham gia chương trình gồm: BV Nhân Dân 115, BV Lê Văn Thịnh, BV TP.Thủ Đức, BV Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM...

Người dân TP.HCM được thăm khám ngay sau Lễ phát động tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ngoài được các bác sĩ chuyên khoa hô hấp khám và tư vấn, người dân còn được thực hiện nhiều xét nghiệm cận lâm sàng liên quan theo chỉ định của bác sĩ như: X-Quang, kiểm tra đường huyết, xét nghiệm máu, chụp CT-Scan có cản quang... Toàn bộ gói khám sàng lọc, tầm soát ung thư phổi và các bệnh lý về phổi được AstraZeneca Việt Nam tài trợ chi phí (không cần dùng thẻ BHYT), để khuyến khích người dân tích cực tham gia, đồng thời đạt mục tiêu nâng cao nhận thức trong cộng đồng về sức khỏe phổi gắn với chuyển đổi số.

Để tham gia chương trình, người dân đăng ký thông tin trên trang www.phoikhoe.net, chọn cơ sở y tế muốn khám và ngày khám; sau đó đến BV khám theo ngày đã lựa chọn. Tại các cơ sở y tế, người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí. Nếu có dấu hiệu bệnh lý hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người dân sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí; nếu có dấu hiệu ung thư phổi sẽ được chỉ định chụp CT-Scan liều thấp miễn phí.

Theo GS-BS.Hà Anh Đức- Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, đây là hoạt động thiết thực giúp cộng đồng, đặc biệt là cư dân thành thị, có dịp chăm lo sức khỏe liên quan đến phổi, cơ quan chính yếu của hệ hô hấp. Đồng thời, cũng là dịp để cộng đồng quan tâm, tìm hiểu và nhận biết nhiều đến sức khỏe hô hấp.

Được biết, “Mạng lưới đổi mới sáng tạo chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” sẽ triển khai tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế), với tổng số 100 nghìn người được thăm khám, tầm soát.

Thông tin thêm về hoạt động này, TS-BS.Phan Minh Hoàng- Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, Giám đốc BV Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM nói rằng, các thầy thuốc tại những cơ sở tham gia chương trình đang sẵn sàng chờ đón người dân. “Đây là dịp các bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM cống hiến tay nghề và chuyên môn giúp bà con thành phố. Rất mong bà con nhanh chóng đăng ký tham gia chương trình vì sức khỏe hô hấp của mình...”- BS.Hoàng chia sẻ.

Thanh Giang