Print

Sở Y tế TP.Hà Nội: Cảnh báo hình thức lừa đảo mới bằng QR code tại bệnh viện

Thứ Hai, 20 /11/2023 13:50

Sở Y tế TP.Hà Nội gửi công văn tới các BV, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố cảnh báo về hình thức lừa đảo mới: Đối tượng lừa đảo sẽ dán mã QR code đè lên mã thanh toán của BV, cơ sở y tế để chiếm đoạt tiền.

Theo đó, đối tượng lừa đảo lợi dụng việc các BV, cơ sở y tế đang đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, tự tạo mã QR của cá nhân dán đè lên mã QR thanh toán của các BV, cơ sở y tế nhằm chiếm đoạt tiền của người dân khi sử dụng mã giao dịch. Thủ đoạn này thường xảy ra tại quầy thu ngân của các BV, cơ sở y tế có lưu lượng bệnh nhân lớn.

Việc thanh toán bằng hình thức quét mã QR đem lại thuận lợi cho người bệnh và gia đình họ

Sở Y tế TP.Hà Nội yêu cầu các BV, cơ sở y tế rà soát tất cả mã QR thanh toán; trường hợp phát hiện mã QR có dấu hiệu nghi vấn cần thông báo, trao đổi với cơ quan công an xã, phường để phối hợp xử lý. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận thu ngân lưu ý nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ cthông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.
Yêu cầu các BV, cơ sở y tế tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở KCB và khu vực xung quanh; phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, móc túi, lừa đảo…) và đối tượng "cò mồi" trong khu vực BV, cơ sở y tế.

Trước đó, ở BV Nhi Trung ương đã có cảnh báo về việc kẻ gian thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của BV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.BV đã nhanh chóng phát hiện, gỡ bỏ các mã QR giả và phổ biến, bệnh nhân, gia đình bệnh nhân nâng cao cảnh giác.

Tùng Anh