Print

Hơn 40 triệu người ở Mỹ Latinh "đang thiếu ăn"

Thứ Hai, 20 /11/2023 15:42

Khoảng 6,5% dân số tại khu vực châu Mỹ Latinh và Caribe đang thiếu ăn, tương đương với khoảng 43,2 triệu người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các loại thực phẩm thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày.

Trên đây là kết luận được Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) đưa ra trong báo cáo mới nhất có tựa đề "An ninh Lương thực và dinh dưỡng năm 2023".

Báo cáo phản ánh, mặc dù tỷ lệ đói ăn tại Mỹ Latinh- nơi có tới 650 triệu dân đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn 0,9% so với năm 2019, giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Điều này đồng nghĩa với việc danh sách thiếu ăn trong khu vực có thêm khoảng 6 triệu người so với cách đây 5 năm.

Khu vực Mesoamerica gồm Mexico và các nước Trung Mỹ có khoảng 9,1 triệu người không có đủ lương thực thực phẩm, chiếm 5,1% dân số; các đảo quốc Caribe có 7,2 triệu người thuộc diện này, tăng 700.000 người so với năm ngoái. Haiti là nước có nhiều người thiếu ăn nhất.

Mario Lubetkin, Phó Tổng Giám đốc FAO phụ trách Mỹ Latinh và Caribe, cho biết tình trạng thiếu ăn tại khu vực tiếp tục ở mức báo động, trong khi các tổ chức quốc tế cũng như chính phủ sở tại chưa thể tìm được giải pháp hữu hiệu để cải thiện tình hình. Vì vậy, mục tiêu xóa bỏ đói nghèo vào năm 2030 vẫn là một điều xa vời.

Ông Lubetkin nhấn mạnh, trong thời gian qua, đa số các nền kinh Mỹ Latinh và Caribe vẫn chưa thể thoát khỏi những vấn đề thâm căn cố đế như bất bình đẳng thu nhập, nạn tham nhũng và năng lực quản trị kinh tế yếu kém. Ngoài ra, các quốc gia cũng hứng chịu những tác động tiêu cực từ tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, làm suy giảm nghiêm trọng sản lượng nông nghiệp.

Trong khi đó, Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD) cho biết, trên quy mô toàn cầu, tỷ lệ thiếu thực phẩm cũng gia tăng và có chiều hướng ngày nghiêm trọng. Trong 2 năm qua, ngay cả trước thời điểm nổ ra cuộc xung đột Nga- Ukraine, đã có thêm 150 triệu người trên toàn thế giới rơi vào cảnh thiếu ăn trầm trọng.

Tổng Giám đốc IFAD Álvaro Lario cho biết, trên thế giới hiện có khoảng 3 tỷ người khó tiếp cận với các loại thực phẩm lành mạnh, kể cả nông dân vốn là lực lượng trực tiếp sản xuất ra lương thực và thực phẩm. Ông Lario nêu rõ, biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang và những ảnh hưởng từ hậu quả của đại dịch COVID-19 tiếp tục là những nguyên nhân chính khiến lương thực ngày càng ít đi.

Tháng trước, FAO đã phát động tuần lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới (16/10) năm 2023 nhằm tăng cường an ninh và tính bền vững của hệ thống lương thực toàn cầu. Với chủ đề "Nước là cuộc sống, nước là thức ăn. Không để ai bị bỏ lại phía sau", chương trình có mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trên toàn thế giới về vai trò của nước, trong bối cảnh tình trạng khai hiếm nước sạch đang ảnh hưởng đến 2,4 tỷ người và nạn ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái cũng như biến đổi khí hậu đang gây tác động nghiêm trọng tới 600 triệu người sống phụ thuộc vào thủy sản. Trong một thông điệp video, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khẳng định "quản lý bền vững nguồn nước cho nông nghiệp và sản xuất lương thực là việc cần thiết để chấm dứt nạn đói, đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đã được đề ra và bảo tồn tài nguyên nước cho các thế hệ tương lai".

Hoàng Dương