Print

Nắm bắt tình hình DN tiềm ẩn nguy cơ nợ lương, BHXH trong dịp Tết

Thứ Hai, 20 /11/2023 15:54

Các cấp Công đoàn cần quan tâm đặc biệt tình hình quan hệ lao động tại những DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, không có thưởng Tết, có nguy cơ mất an toàn lao động, có chủ bỏ trốn…

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN chưa ổn định; đời sống, việc làm một bộ phận không nhỏ NLĐ tiếp tục khó khăn, tình hình quan hệ lao động thời gian cuối năm 2023 và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tiềm ẩn có thể xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu nắm bắt tình quan hệ lao động trong dịp Tết

Để chủ động ứng phó với diễn biến tình hình quan hệ lao động... đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Trong đó, triển khai thiết thực, hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo mọi đoàn viên, NLĐ đều có Tết. Tập trung thực hiện hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm do DN bị cắt, giảm đơn hàng đảm bảo đúng thời gian, đúng quy định, không để sót đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu triển khai hiệu quả, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, tình hình sản xuất, kinh doanh, chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách với NLĐ. Trong đó, quan tâm đặc biệt tới các Công đoàn cơ sở DN có quan hệ lao động không ổn định, hay xảy ra tranh chấp lao động tập thể, các DN trong KCN-KCX, khu kinh tế, các DN có đông lao động; DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, không có thưởng Tết, có nguy cơ mất an toàn lao động, DN có chủ bỏ trốn...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới NLĐ, người SDLĐ về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn để duy trì, ổn định và phát triển DN là cơ sở quan tâm, chăm lo tốt hơn đối với NLĐ. Tăng cường phối hợp, đối thoại với các hiệp hội người SDLĐ, chính quyền, chuyên môn đồng cấp để kịp thời phản ánh, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn cho DN trong sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp với các cấp chính quyền, Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các KCN-KCX, khu kinh tế rà soát, lập danh sách các DN có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để tham mưu với cấp ủy, chính quyền có phương án ngăn chặn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tự phát xảy ra. Hỗ trợ, hướng dẫn Công đoàn cơ sở, NLĐ, người SDLĐ đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, không để kéo dài, lây lan.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu Công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở chủ động tham gia, đề xuất với người SDLĐ xây dựng, công khai phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày; giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho đoàn viên, NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết...

Thanh Hằng