Print

Khoảng 22% người Italia có nguy cơ mất an ninh lương thực

Thứ Hai, 20 /11/2023 17:05

Khoảng 22% người Italia có nguy cơ mất an ninh lương thực- Điều này làm “trầm trọng thêm vấn đề đói nghèo ở Italia”. Đời sống người dân ngày càng khó khăn, mặt bằng giá hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm chưa qua chế biến tăng 8,2% trong một năm trở lại đây. Trước thực trạng này, một số tổ chức từ thiện đã hoạt động rất tích cực để hỗ trợ người dân.

Một trong những tổ chức từ thiện hoạt động sâu rộng ở Italia là GCAP, hoạt động với mục tiêu “chống lại các cơ chế tạo ra nghèo đói và bất bình đẳng, thúc đẩy việc áp dụng các chính sách phát triển bền vững tôn trọng nhân quyền, phẩm giá của mỗi người, bình đẳng giới, công bằng xã hội và môi trường”. Từ năm 2005, GCAP có nhiều hoạt động nhằm vận động các nhà lãnh đạo chính trị thực hiện cam kết với đất nước và xóa đói giảm nghèo; đồng thời, bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người, bình đẳng giới và công bằng xã hội.

Tương tự là Caritas Italiana, thành lập vào năm 1971, là một tổ chức thuộc Hội đồng Giám mục Italia. Tổ chức nhằm hỗ trợ những nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hỗ trợ người vô gia cư, người nhập cư, sức khỏe tâm thần cho các nhóm người yếm thế trong xã hội và thực hiện các giải pháp để người có hoàn cảnh khó khăn đối phó với các hình thức nghèo đói. Caritas Italiana không chỉ thực hiện các hoạt động từ thiện để giúp đỡ người gặp khó khăn trong nước, mà còn điều phối, tham gia hoạt động ứng phó khẩn cấp ở nước ngoài.

EMERGENCY là tổ chức từ thiện thiên về y tế. Trong quá trình hoạt động, đến nay, Tổ chức này đã hỗ trợ cho hơn 12,5 triệu người trên 20 quốc gia thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí và chất lượng cao cho nạn nhân của chiến tranh, bom mìn và nghèo đói. Từ năm 1994, EMERGENCY đã kêu gọi thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền, đoàn kết và văn hóa hòa bình; trong đó, nhấn mạnh quyền cơ bản của con người là được chăm sóc sức khỏe. Cách tiếp cận của Tổ chức đối với quyền được chăm sóc sức khỏe của con người là dựa trên 3 yếu tố: Bình đẳng; Chất lượng và Trách nhiệm xã hội: “Các Chính phủ cần phải ưu tiên vấn đề sức khỏe và phúc lợi của công dân. Nên dành các nguồn lực con người và kinh tế cần thiết cho mục đích cao cả này. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà Chính phủ, cũng như các tổ chức cung cấp phải miễn phí và sẵn có cho tất cả mọi người”.

Kể từ năm 2006, hoạt động của EMERGENCY tại Ý nhận được 533.947 lượt tham vấn. Một số dự án có kết quả tốt của họ là cung cấp hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý cho NLĐ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ở Sicily hay triển khai các điểm tư vấn y tế ở Brescia và triển khai các phòng khám di động trên khắp Italia.

Bất chấp nỗ lực của Chính phủ, của các tổ chức từ thiện, báo cáo của ISTAT cho biết: “Ở cấp độ cá nhân, tỷ lệ nghèo tương đối gia tăng đáng kể, mức trung bình quốc gia là 14,7%. Đặc biệt, ở khu vực phía Nam, tỷ lệ tăng từ 22,6% (năm 2020) lên 25,3% (năm 2021) và miền Trung, tỷ lệ từ 8,9% (năm 2020) lên 10,0% (năm 2021)”.

Tùng Anh (Theo ISTAT)