Print

Phấn đấu để Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam- Hàn Quốc có hiệu lực từ 1/1/2024

Thứ Tư, 22 /11/2023 17:49

Ngày 22/11/2023, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh có buổi làm việc với Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS) về thực hiện Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam- Hàn Quốc. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam. Về phía NPS có Lãnh đạo Trung tâm HTQT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh gửi lời cảm ơn tới NPS thời gian qua đã phối hợp cùng BHXH Việt Nam hoàn thiện nội dung về thỏa thuận hành chính giữa 2 bên. Đến thời điểm này, BHXH Việt Nam cũng đã có văn bản chính thức trình Bộ LĐ-TB&XH về nội dung ký kết này trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một nội dung cần triển khai sớm là việc chuẩn bị ký biên bản thực hiện giữa 2 quốc gia liên quan đến chứng nhận BHXH.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu tại buổi làm việc

Dự kiến Bộ LĐ-TB và XH Việt Nam sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận hành chính vào khoảng 6-10/12/2023. Hiện BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai phối hợp với cơ quan ngoại giao 2 quốc gia để Hiệp định song phương giữa Việt Nam- Hàn Quốc về BHXH có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. “Rất mong phía NPS tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam thúc đẩy triển khai hiệp định hiệu quả, góp phần sớm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ hai quốc gia”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện NPS cho biết, hiện nay, Hàn Quốc- nhất là người dân- cũng rất muốn đẩy nhanh tiến độ của Hiệp định song phương quan trọng này. NPS cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan hoàn thiện nốt những nội dung còn lại để triển khai Hiệp định trong thời gian sớm nhất có thể. Đại diện NPS cũng mong muốn, thời gian tới sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác với BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đại diện NPS chia sẻ tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung thảo luận, thống nhất về nội dung quy trình xử lý hồ sơ của BHXH Việt Nam và NPS; các biểu mẫu của BHXH Việt Nam và NPS; Dự thảo Biên bản Thực hiện Thỏa thuận hành chính; Thỏa thuận hành chính…

Trước đó, ngày 14/12/2021, tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc Kwon Deok Cheol đã ký Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Buổi làm việc nhằm thảo luận một số nội dung của Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam- Hàn Quốc

Đây là Hiệp định song phương đầu tiên của hai quốc gia trong lĩnh vực này và cũng là Hiệp định song phương đầu tiên về BHXH của Việt Nam với một quốc gia khác. Văn kiện được ký kết trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai quốc gia đang ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lao động-việc làm.

Hiệp định được hai bên thống nhất gồm 5 phần với 24 điều khoản quy định về phạm vi áp dụng, quy định liên quan tới chế độ hưu trí, tử tuất theo Luật BHXH 2014 của Việt Nam và Luật Hưu trí Quốc gia của Hàn Quốc; quy định nguyên tắc đối xử bình đẳng giữa công dân Việt Nam và Hàn Quốc làm việc trên lãnh thổ quốc gia kia như đối với công dân quốc gia sở tại trong việc xác định các điều kiện đóng, hưởng, chi trả các chế độ BHXH.

Hai bên mong muốn Hiệp định sớm có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Một trong những nội dung quan trọng của Hiệp định là quy định cách tính thời gian làm căn cứ để xác định chế độ hưu trí đối với NLĐ là tính tổng thời gian mà NLĐ đã tham gia đóng BHXH ở cả hai quốc gia (cộng dồn) và cách tính các chế độ BHXH là căn cứ theo luật pháp của mỗi quốc gia.

Thanh Hằng