Print

Đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Thứ Năm, 23 /11/2023 15:19

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Bộ TT-TT phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá với sự tham dự của các bộ, ngành và cơ quan báo chí.

Hội nghị, nhằm cung cấp thông tin cho các phóng viên, biên tập viên về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới; đồng thời đưa ra các giải pháp trong công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam thời gian tới.

Ông Hồ Hồng Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT-TT) phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hồ Hồng Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT-TT) cho biết, hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới (trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động). Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường.

Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường. Hàng năm, khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá, cũng như lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính, mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá, thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotine và từ 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá. Ở Việt Nam, chi phí để khắc phục hậu quả do thuốc lá ước tính chiếm 1% GDP.

Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) thông tin tại Hội nghị

Cập nhật những thông tin mới về tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, ThS.Nguyễn Thị Thu Hương- Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, năm 2022, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên 13 - 15 tuổi, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi học sinh từ 13-15 tuổi là 3,5%. Năm 2019, tỷ lệ này là 2,6%. Trong vòng 3 năm, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh đã gia tăng đáng kể. Điều này khiến những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong gần 10 năm qua có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ.

Hiện nay, các sản phẩm thuốc lá nung nóng rất đa dạng, nhiều sản phẩm lai giữa thuốc lá nung nóng với thuốc lá điện tử, pha trộn, tẩm ướp dung dịch điện tử và cả những loại không đốt nóng trực tiếp sản phẩm thuốc lá mà kết hợp giữa dung dịch thuốc lá điện tử và nguyên liệu thuốc lá. Trước tình trạng gia tăng người trẻ trong việc sử dụng thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá nung nóng mới, bà Nguyễn Thị Thu Hương đề xuất việc không cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng, không để tình trạng thuốc lá điện tử thâm nhập vào thị trường Việt Nam dưới mác thuốc lá nung nóng bởi việc sử dụng trá hình sẽ rất khó kiểm soát.

Nhiều đề xuất được đưa ra tại Hội nghị

Trong khi đó, TS.Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, thành phần hóa chất, ma túy của thuốc lá điện tử phức tạp hơn rất nhiều so với thuốc lá truyền thống. Cần sa tổng hợp đang và sẽ là nhóm ma túy lớn nhất, phức tạp nhất và thách thức nhất trong nhiều năm tới, trong đó, thuốc lá điện tử (vape) là môi trường tồn tại chính của ma túy cần sa tổng hợp. Để quản lý thuốc lá điện tử, ông Nguyễn Trung Nguyên đề xuất cần ngay lập tức cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam, cần cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi, chia sẻ một số thông tin liên quan đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá ở Việt Nam như: một số ưu tiên trong phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam; kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới; những thách thức kiểm soát thuốc lá toàn cầu; khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về quan điểm cấm các sản phẩm thuốc lá mới; tác hại của thuốc lá điện tử…

Thanh Hằng